นครปฐม มทร.รัตนโกสินทร์เปิดโครงการ ตลาดนัดผลผลิตจากตำบลสู่ประชาคมอย่างยั่งยืน

นครปฐม   มทร.รัตนโกสินทร์เปิดโครงการ ตลาดนัดผลผลิตจากตำบลสู่ประชาคมอย่างยั่งยืน

วันศุกร์ที่30กันยายน 2565 ที่ หอประชุมบัวสวรรค์ (1,500 ที่นั่ง) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์  เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม  เป็นประธานเปิดโครงการ ตลาดนัดผลผลิตจากตำบลสู่ประชาคมอย่างยั่งยืนแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (RMUTR U2T for BCG Market)

ซึ่งมี นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวต้อนรับ  และมี รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์  กล่าวรายงานวัตถุประสงค์  ในการดำเนินโครงการ U2T ทั้งในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ให้กับมหาวิทยาลัย โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม   เพื่อนำองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัย ไปช่วยเพิ่มศักยภาพของสินค้าและบริการ  ขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก  ยกระดับรายได้ให้ประชาชนโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์   ได้รับมอบหมายให้ดูแลโครงการ   ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานราก   หลังโควิด  ด้วยเศรษฐกิจ BCG ครอบคลุมพื้นที่ 78 ตำบล / ใน 9 จังหวัด ประกอบด้วย / กรุงเทพมหานคร / นครปฐม / ประจวบคีรีขันธ์ / เพชรบุรี / ราชบุรี / สมุทรสงคราม / อ่างทอง /กาญจนบุรี / และสุพรรณบุรี/ โดยมีตำบลพงศ์ประศาสน์ / อำเภอบางสะพาน  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ทีมการท่องเที่ยวสีเขียวเชิงสร้างสรรค์คลองปากปิด ของคณะอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว  ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ  Hackathon 2022 ด้านการท่องเที่ยวและบริการ

นอกจากนี้ยังมี ตำบลตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทีม Coco  Fresh Anona ของคณะอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว ได้รับการคัดเลือก เป็นอันดับที่ 1 ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ด้านสุขภาพและการแพทย์และทีมตำบลดอนรวก  อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ของคณะบริหารธุรกิจ  ได้รับการคัดเลือกเป็นอันดับที่ 2  ของจังหวัดนครปฐม ด้านสุขภาพและการแพทย์  ซึ่งโครงการฯนี้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลงาน ผลผลิต และผลิตภัณฑ์สินค้า  ของแต่ละตำบล จำนวนทั้งสิ้น 78 ตำบล  ที่เกิดขึ้นภายใต้โครงการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานราก  หลังโควิด ด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) ให้เป็นที่ประจักษ์

ทั้งนี้มีตัวแทนชุมชน เข้าร่วมจำนวน 150 คน นำเสนอผลิตภัณฑ์ จำนวน 113 ผลิตภัณฑ์  เพื่อเปิดโอกาส ในการสร้างรายได้ จากสินค้าและผลิตภัณฑ์  ด้วยการเพิ่มช่องทาง  การจำหน่ายสินค้าสู่ตลาดผู้บริโภคโดยตรง