ตรัง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสั่ง16สถานีเข้มการเล่นประทัดช่วงงานประเพณีกินเจ

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง สั่งการผู้กำกับการสถานีตำรวจ ทั้ง 16 สถานี ให้คุมเข้มการเล่นประทัดในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก โดยเฉพ่ะกลุ่มวัยรุ่นหรือประชาชนที่มีความคึกคะนอง ห้ามจุดประทัดเล่นหรือจุดแล้วโยนบนถนน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ เป็นอันตรายต่อผู้อื่น ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมาย
พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่าในงานงานประเพณีถือศีลกินเจ หรืองานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดมายาวนานกว่า 100 ปี ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ยึดถือและสืบทอดต่อๆกันมา เนื่องจากเป็นประเพณีที่ดีงาม ละเว้นเนื้อสัตว์ ทำความดีด้วยการสวดมนต์ ชำระจิตใจให้สงบ สะอาด ละอบายมุขทุกประเภท การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักนั้นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการเชิญองค์ศักดิ์ของศาลเจ้าออกโปรดสาธุชนในอำเภอต่างๆของจังหวัดตรัง ซึ่งการออกโปรดสาธุชนนั้นจะมีการจุดประทัดรับองค์ศักดิ์สิทธิ์ และจุดขณะเล่นเค่วหรือเกี้ยว โดยใช้ประทัดจำนวนมาก พันกับไม้ไผ่แล้วจุด ผู้ที่หามเค่วหรือเกี้ยวจะหามเค่วหรือเกี้ยวเข้าไปเล่นประทัด ผู้ที่หามเค่วหรือเกี้ยวนั้น เป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งประชาชนทั่วไปนั้นจะไม่สามารถหามเค่วหรือเกี้ยวได้ หากผู้ที่ไม่ได้รับคัดเลือกจะทำให้เกิดอันตรายได้


ทั้งนี้ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ได้สั่งการให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทั้ง 16 สถานี คุมเข้มการเล่นประทัดอย่างเข้มงวด และตรวจสอบร้านค้า ร้านจะหน่ายประทัด ดอกไม้เพลิง ต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายที่ถูกต้อง หากไม่มีใบอนุญาต สามารถจับกุมได้ทันที รวมถึง พ่อค้า แม่ค้า แผงเร่ ที่นำประทัดหรือดอกไม้เพลิงมาจำหน่ายต้องมีใบอนุญาตเช่นกัน และฝากเตือนไปยังวัยรุ่นหรือประชาชน ที่จุดประทัดเล่นโดยไม่มีเหตุอันควร ที่ห่านมาจะมีวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์แล้วจุดประทัดโยนบนถนน ซึ่งจะทำให้สร้างความตกใจและเกิดอันตรายกับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งการจุดประทัดลงบนถนนเป็นความผิดตามกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่พบเห็นให้ดำเนินจับกุมทันที เพื่อไมให้สร้างความเดือดร้อนกับผู้อื่น ประเพณีถือศีลกินผักเริ่มตั้งแต่วันที่ 25กันยายน -4 ตุลาคม 2565นี้
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง