ตรัง ประชุมซักซ้อมการระงับเหตุบุคคลคลุ้มคลั่งทำร้ายประชาชน

จังหวัดตรังประชุมซักซ้อมการระงับเหตุบุคคลคลุ้มคลั่งทำร้ายประชาชน ซึ่งเป็นจังหวัดแรกที่ให้ความสำคัญของการเกิดเหตุคลุ้มคลั่ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน
ที่ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ เทศบาลนครตรัง อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานประชุมซักซ้อมการระงับเหตุบุคคลคลุ้มคลั่งทำร้ายประชาชน ด้วยจังหวัดตรังพิจารณาเห็นว่า ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีกรณีเกิดเหตุ บุคคลคลุ้มคลั่งอาละวาด ทำลายทรัพย์สินและทำร้ายประชาชนตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง และหลายครั้งเป็นกรณีเหตุรุนแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต ทั้งประชาชนที่ประสบเหตุ เจ้าหน้าที่ผู้เข้าระงับเหตุ รวมถึงตัวบุคคลผู้ก่อเหตุด้วย สาเหตุสำคัญ สืบเนื่องมาจากผู้ก่อเหตุบางรายเป็น ผู้ป่วยทางจิตเวช บางรายเสพสารเสพติดมากเกินขนาดจนเกิดอาการหลอนยา บางรายเมาสุรา รวมทั้งเหตุอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าระงับเหตุดังกล่าวให้ทันต่อเหตุการณ์ และลดความสูญเสีย ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

จังหวัดตรังจึงได้กำหนด ให้มีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อม การระงับเหตุบุคคลคลุ้มคลั่งทำร้ายประชาชนขึ้นในวันนี้ กรณีที่ได้รับแจ้ง หรือพบบุคคลซึ่งมีพฤติการณ์อันน่าเชื่อว่า บุคคลผู้นั้นมีลักษณะ ผิดปกติทางจิต ขอให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง และฝ่ายสาธารณสุข ได้ถือปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ. 2551 สำหรับกรณีผู้ก่อเหตุมีความจำเป็น จะต้องได้รับการบำบัดรักษาในขณะนั้น ขอให้รีบดำเนินการส่งตัวบุคคลผู้นั้นให้สถานพยาบาล ของรัฐหรือสถานบำบัดรักษา ทำการตรวจวินิจฉัยและประเมินอาการในเบื้องต้นก่อน หากท่าน ปล่อยปละละเลยหรือเพิกเฉย ผู้ก่อเหตุอาจก่อเหตุร้ายกับประชาชนขึ้นซ้ำอีก ในฐานะที่ท่าน เป็นข้าราชการและเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และเนื่องจากการแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับส่วนราชการและหน่วยงานหลายฝ่าย จึงจำเป็นต้องจัดให้มีการประชุมซักซ้อมความเข้าใจในรายละเอียดเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ ขั้นตอนและวิธีการทำงาน โดยจะมีการซักซ้อมการปฏิบัติจริงในเหตุการณ์ที่สมมุติขึ้น เพื่อให้ทุกท่านได้มีความรู้ความเข้าใจและทราบถึงบทบาทหน้าที่ของตน ป้องกันมิให้ข้อผิดพลาด ต่าง ๆ เกิดขึ้น โดยขอเน้นย้ำให้ทุกท่านได้พึงตระหนักว่า เราจำเป็นต้องรู้ถึงบทบาทหน้าที่ ของตนว่า ในแต่ละขั้นตอนนั้นเราจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร ประการสำคัญ หากมีการแก้ไข เหตุผิดพลาดจนเกิดความเสียหายไปแล้ว เราจะไม่สามารถกลับไปดำเนินการแก้ไขเหตุดังกล่าวได้อีก นอกจากจะนำไปใช้เป็นบทเรียน (ราคาแพง) สำหรับการดำเนินงานในโอกาสต่อไป ตามคำกล่าวที่ว่า “ซ้อมให้เหมือนจริง… ปฏิบัติจริงให้เหมือนซ้อม


หลังจากนั้น ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองตรัง ได้สาธิตการควบคุมผู้ก่อเหตุคลุ้มคลั่งและผู้ก่อก่อเหตุจับประชาชนเป็นตัวประกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามยุทธวิธีที่ได้รับการฝึกมา ตั้งแต่การควบคุมพื้นที่ การเจรจา การประสานงานและขอกำลังสนับสนุนในการเข้าระงับเหตุ รวมถึงการปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผลกรปฏิบัติเป็นไปด้วยดี การเข้าปฏิบัติมีประสิทธิภาพ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พึงพอใจและมั่นใจว่าจะสามารถเข้าระงับและช่วยเหลือประชาชนได้ อีกทั้งจังหวัดตรัง เป็นจังหวัดแรกที่ให้ความสำคัญของการเกิดเหตุคลุ้มคลั่ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง