ตรัง จัดกิจกรรมจัดเก็บขยะ“วันชายหาดสากล”

สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดกิจกรรมจัดเก็บขยะ “วันชายหาดสากล” (International Coastal Cleanup Day) ประจำปี 2565 เพื่อเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม
ที่บริเวณลานปูม้าหาดสำราญ ตำบลหาดสำราญ อำเภอ หาดสำราญ จังหวัดตรัง

นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา ปลัดจังหวัด ตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจัดเก็บขยะ “วันชายหาด สากล” (International Coastal Cleanup Day) ประจำปี 2565 ทั้งนี้ นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทาง ทะเลและชายฝั่งที่ 7 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมจัดเก็บขยะ “วันชายหาดสากล” (International Coastal Cleanup Day) ประจำปี 2565

สืบเนื่องจากวันเสาร์สัปดาห์ที่สามใน เดือนกันยายนของทุกปีถือเป็น“วันเก็บขยะชายหาดสากล” (International Coastal Cleanup Day) ซึ่งองค์กรพิทักษ์มหาสมุทรจะ รณรงค์ให้อาสาสมัครจำนวนหลายแสนคนทั่วโลก ร่วมกันทำ ความสะอาด เก็บขยะทั่วชายหาด ทะเลสาบ มหาสมุทร รวมไปถึง ลำธาร ทั้งบนบก และใต้น้ำ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการรักษา ทะเลและมหาสมุทร อันเป็นทรัพยากรของของมนุษยชาติ อาสา สมัครเหล่านี้ประกอบไปด้วยทุกเพศทุกวัยจากทุกทวีป ทั่วโลก ซึ่งถือได้ว่าโครงการนี้เป็นกิจกรรมด้านการดูแลทรัพยากร ทาง ทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการ บริหารจัดการขยะทะเล ในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2565 เนื่องใน วันเก็บขยะชายหาดสากล ดังนั้นสำนักงานทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ 7 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะที่ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบพื้นที่อันดามันตอนล่าง จึงได้กำหนด จัดกิจกรรมจัดเก็บขยะ“วันชายหาดสากล” (International Coastal Cleanup Day) ขึ้นในพื้นที่จังหวัดตรัง ร่วมกับจังหวัดตรัง เหล่า กาชาดจังหวัดตรัง ปกครองจังหวัดตรัง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมสร้างจิตสำนึก ให้เยาวชน ประชาชน กลุ่มอาสาสมัคร และผู้ประกอบการท่องเที่ยว

ด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ใน พื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งรวมเอาพลังจากเครือข่ายภาคีองค์กรที่ทำงาน ทางด้านทะเล มาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกันบูรณาการจัดกิจกรรม ในครั้งนี้ โดยได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2565 สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาด สำราญ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครูและนักเรียนโรงเรียนหาด สำราญ และพี่น้องประชาชนอำเภอหาดสำราญ จำนวนประมาณ 150 คน ซึ่งกิจกรรมจัดเก็บขยะชายหาดในครั้งนี้ เพื่อแสดงให้ เห็นถึงพลังแห่งการร่วมกันปกป้องรักษาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง ให้คงความสมบรูณ์ตลอดไป ซึ่งขยะทะเลที่พบส่วน ใหญ่ จะเป็นขยะโฟม ขยะพลาสติก เนื่องจากหน้ามรสุมจะทำให้ ลมและคลื่นซัดขยะจากทะเลเข้าสู่ฝั่ง ขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามา บางครั้งก็มาจากประเทศเพื่อนบ้านรวมถึงการทิ้งขยะลงทะเล ในประเทศเอง ขยะในแต่ละปีจึงมีจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วง มรสุมพัดผ่าน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง