ตรัง นายก อบจ.เปิดศูนย์สาธิตและยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ

นายก อบจ.ตรัง เปิดศูนย์สาธิตและยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ
ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ อบต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด
วันที่ 15 กันยายน 2565 นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์สาธิตและยืมอุปกรณ์เครื่อง ช่วยความพิการ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต และส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ อบต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด โดยการสนับสนุนจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดตรัง อบจ.ตรัง โดยมีนางมณฑา ทองขาว นายก อบต.ปากแจ่ม ประธานสภา อบจ.ตรัง สมาชิกสภา อบจ.ตรังในเขตพื้นที่ ผอ.กองสาธารณสุข ผอ.กองสวัสดิการสังคม อบจ.ตรัง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ อบต.ปากแจ่ม โดยศูนย์สาธิตและยืมอุปกรณ์เครื่องช่วย ความพิการฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ ของหน่วยบริการให้สามารถจัดบริการและยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการให้ครอบคลุมและตอบสนองต่อความจำเป็นของคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง

ให้บริการสาธิตและยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการกับกลุ่มเป้าหมายให้สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพต่อเนื่องที่บ้านได้ และลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในเขตพื้นที่ตำบลปากแจ่ม ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดตรัง อบจ.ตรัง เป็นเงิน 201,120 บาท ซึ่งประกอบด้วย เตียงเฟาว์เลอร์ 2 ไกร์ ชนิดมือหมุน จำนวน 3 เตียง ถังออกซิเจน ขนาด 6 คิวพร้อมอุปกรณ์ครบชุด จำนวน 1 ถัง ถังออกซิเจน ขนาด 1.5 คิว พร้อมอุปกรณ์ครบชุด จำนวน 1ถัง เครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 5 ลิตร จำนวน 1 เครื่อง รถเข็น ชนิดพับนั่งได้ จำนวน 10 คัน เครื่องดูดเสมหะ จำนวน 2 เครื่อง ที่นอนลมแบบรังผึ้ง จำนวน 9 ชุด เครื่องช่วยเดินสี่ขา ยกได้ จำนวน 11 อัน และป้ายศูนย์สาธิตและอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ จำนวน 1 ป้าย


หลังจากนั้น นายก อบจ.ตรัง พร้อมคณะได้ลงพื้นที่เยี่ยม ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด และมอบรถเข็น ชนิดพับนั่งได้เพื่อเพิ่มความสะดวก ในการเคลื่อนย้าย นายก อบจ.ตรัง กล่าวว่า อบจ.ตรัง มีความมุ่งหวังที่จะให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดตรัง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องได้รับการช่วยเหลือดูแล ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง จึงได้จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดตรังขึ้น ซึ่งการบริหารจัดการกองทุนจะประสบความสำเร็จ พี่น้องประชาชนจะได้รับผลประโยชน์ ก็ต้องอาศัยความ ร่วมมือจากภาคีเครือข่าย หน่วยงานต่างๆในพื้นที่ โดยครั้งนี้ อบต.ปากแจ่ม ได้รับเป็นเจ้าภาพในการเปิดศูนย์บริการ ให้ยืมวัสดุอุปกรณ์ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ต้อ งได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง