ตรัง อบรมโครงการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

คลังจังหวัดตรังจัดอบรมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ สำหรับหน่วยงานของรัฐในจังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

(14 ก.ย.2565) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ สำหรับหน่วยงานของรัฐในจังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี นางแก้วใจ คดีธรรม คลังจังหวัดตรัง กล่าวรายงาน ณ ห้องพระยารัษฎา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง


ด้วยในต้นปีงบประมาณ พ.ศ.2565 หน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานในจังหวัดตรัง ประสบปัญหาการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบและแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องยังไม่เพียงพอ ประกอบกับหน่วยงานของรัฐมีการโยกย้ายสับเปลี่ยนหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอยู่บ่อยครั้ง รวมทั้งกรมบัญชีกลางได้มีการพัฒนา ปรับปรุง แก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์อยู่เนื่อง ๆ ทำให้การดำเนินการในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อก่อหนี้ผูกพันงบรายจ่ายลงทุนมีความล่าช้า ส่งผลกระทบกับผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี พ.ศ.2565 ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด นอกจากนี้กรมบัญชีกลางได้ออกหนังสือเวียนที่ กค 0405.4/ง708 ลงวันที่ 29 มิถุนายน 2565 เรื่อง ซ้อมความเข้าใจการเตรียมจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ซึ่งในการจัดอบรมโครงการดังกล่าวโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้จังหวัดตรัง สามารถใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายได้ตามเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี พ.ศ.2566 ของส่วนราชการให้รวดเร็ว ถูกต้อง สามารถตอบสนองนโยบายของรัฐบาล อีกทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดตรัง มีความรู้ความเข้าใจขึ้นตอนปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างถูกต้อง และเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตลอดจนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ปัญหาและข้อเสนอแนะการปฏิบัติงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน และก่อให้เกิดประสิทธิผลต่อองค์กร มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เกิดความคุ้มค่าเป็นธรรมต่อสังคมและประเทศชาติโดยรวม โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 100 คน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง