ตรัง ผู้ว่าฯร่วมหารือแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาหาดยาว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยหอการกลุ่มอันดามัน หอการค้าจังหวัดตรัง อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจังหวัดตรัง ร่วมหารือแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาหาดยาว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ในขณะที่ประธานหอการค้าภาคใต้กลุ่มอันดามันเผยข้อกฎหมายของอุทยานฯ ไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากเน้นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
ที่ร้านThe Exito Café อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าภาคใต้กลุ่มอันดามัน ,นางสาวณัฐยาน์ ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง, นายธีรวัฒน์ หวังศิริเลิศ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง, นายพริษฐ์ นราสฤษฎ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจังหวัดตรัง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือระดมความคิดเห็นในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่หาดยาวอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ทั้งนี้ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยในเรื่องของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ โดยมี ประธาน กรอ.กลุ่มอันดามัน ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางคณะฯ ได้เห็นว่าพื้นที่หาดยาวที่อำเภอกันตัง เป็นพื้นที่หาดที่มีความสวยงาม และในขณะนี้ดูว่าพื้นที่หาดยาว เนื้อที่ประมาณ 1,300 กว่าไร่ เป็นที่ น.ส.ล. (หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง) ในหลักการตอนนี้กำลังทำข้อมูล ในพื้นที่ น.ส.ล. ว่าง ในพื้นที่ตรงนี้จะมีการให้นายก อบต เกาะลิบง ร่วมกับทางที่ดินอำเภอ ลงไปรังวัด ร่วมกับทางอุทยานฯ ว่าในพื้นที่ น.ส.ล. นี้มี พื้นที่ที่จะใช้ประโยชน์ ในการที่จะพัฒนา ร่วมกันระหว่างเอกชน กับทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้อย่างไรหรือไม่ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการที่จะลงไปสำรวจรังวัด

ซึ่งจุดนี้คิดว่าเป็นจุดที่มีศักยภาพ ในการท่องเที่ยว และมีชายหาดที่สวยงาม ปัจจุบันก็มีนักท่องเที่ยว ไปกางเต็นท์และชมวิว มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวเป็นจำนวนมากขึ้น จุดนี้คิดว่าน่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญของจังหวัดตรังในอนาคต และคิดว่าในด้านอื่นๆที่ กำลังจะหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ และได้มีการระดมความเห็นร่วมกัน ระหว่างหอการค้า กรอ.กลุ่มจังหวัด ในการที่จะจับมือกันในการพัฒนา แหล่งท่องเที่ยวของกลุ่มอันดามัน ที่มีศักยภาพอยู่แล้ว ให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และหาแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพใหม่ๆ เพื่อจะเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยว ของกลุ่มอันดามัน สิ่งสำคัญอันหนึ่งคือการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของกลุ่มอันดามันไม่ว่าจะเป็น จากภูเก็ตมาที่กระบี่ มาพังงามาที่ตรัง เชื่อมโยงไปที่สตูลของกลุ่มอันดามัน ก็จะมีการคุยกันในเรื่องของการท่องเที่ยว ธรรมชาติหรือทางทะเลที่เชื่อม โยงกัน

ทางด้าน นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าภาคใต้กลุ่มอันดามัน กล่าวว่า การระดมความคิดเห็นว่า การท่องเที่ยวของตรังเราจะทำกันอย่างไร ที่ผ่านมาคนจะมองว่าอุทยานเป็นอุปสรรค แต่วันนี้เรามาเห็นแล้วว่าอุทยานไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่อุทยานเป็นโอกาสของเราในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบเฉพาะ เจาะจงของตรัง ซึ่งจะไม่เหมือนกับจังหวัดอื่นๆ จะมีเอกลักษณ์ของเรา ซึ่งทางผู้ว่าฯตรัง ได้หยิบในเรื่องของการปีนเขา ที่มีความสวยงาม ซึ่งตรัง มีความพร้อม และนอกจากนั้นผู้ว่าฯตรัง ได้ให้ข้อแนะนำในเรื่อง ของการพัฒนาท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและเชื่อมโยงไปยังพื้นที่อื่นๆ และการกระจายความเจริญ โดยที่ท้องถิ่นหรือประชาชนในพื้นที่นั้นจะได้ประโยชน์ด้วย ตรงนี้เรื่องที่สำคัญทำให้เกิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จังหวัดตรังมีจุดแข็งเรื่องทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์และจุดที่เรียกว่าขึ้นระดับโลก เพราะฉะนั้นตรงนี้การท่องเที่ยว จะต้องไปในทิศทางเดียวกัน คือไม่ไปทำลายแต่ใช้ธรรมชาติ เสริมการท่องเที่ยวเราได้อย่างไร อีกทั้งจังหวัดตรังมีความพร้อมในเรื่องของการเดินทาง ไม่ว่าสนามบินรถไฟ ถนนหนทางจะเชื่อมโยงกัน เพราะฉะนั้นด้านการคมนาคมในการเดินทางที่สะดวกทำให้เป็นจุดแข็ง มาเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง