อยุธยา เกษตรจังหวัดบวงสรวงรับขวัญพระแม่โพสพ

เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำพิธีบวงสรวงรับขวัญพระแม่โพสพ ณ แปลงนาส่วนพระองค์ ( ทุ่งมะขามหย่อง) เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีวิถีชาวนาไทย

วันนี้ (9 กันยายน 2565) เวลา 10:30 น. ที่ แปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุพผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีบวงสรวงรับขวัญพระแม่โพสพ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรอำเภอ เกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีฯ โดยมี นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายงาน หลังจากเสร็จพิธี ประธานฯ ได้มอบพันธุ์ข้าว อยุธยา 1 ให้กับเกษตรอำเภอทั้ง 16 อำเภอ และพี่น้องเกษตรกร ที่มารวมงาน เพื่อนำไปเพาะปลูกและขยายพันธุ์ข้าวในพื้นที่ต่อไป

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวิถีชาวนาไทย ตามที่สำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินการจัดทำแปลงนาสาธิตการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ในฤดูนาปีได้ดำเนินการปลูกข้าวพันธุ์อยุธยา 1 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 สำหรับการดูแลแปลงนาข้าวในระยะที่ผ่านมา มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยโดยการใช้โดรนทางการเกษตรฉีดพ่นสารและใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันโรคข้าวที่เกิดจากเชื้อรา และวัชพืช ซึ่งข้าวพันธุ์อยุธยา 1 เป็นข้าวเจ้าที่ไวต่อแสงและมีคุณลักษณะเป็นข้าวน้ำลึกมีศักยภาพในการให้ผลผลิตมีความสามารถในการยืดปล้องทนน้ำท่วมและทนแล้งได้ดี จึงเหมาะกับการปลูกในพื้นนาที่เป็นที่ลุ่ม ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและเพลี้ยจักจั่นเขียว และสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารแบบเส้นได้ดี อาทิ เส้นหมี่ เส้นขนมจีน เส้นก๋วยจั๊บ เป็นต้น ข้าวพันธุ์อยุธยา 1 จะเริ่มตั้งท้องในช่วงต้นเดือน ตุลาคม และจะเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงต้นเดือน ธันวาคม

โดยการทำพิธีบวงสรวงรับขวัญพระแม่โพสพ ตามความเชื่อที่ว่าแม่โพสพเป็นเทพธิดาประจำต้นข้าวและเป็นผู้คุ้มครองดูแลต้นข้าวให้เจริญงอกงามจนได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ ชาวนาจึงให้ความเคารพนับถือและกราบไหว้ ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน

ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : https://ayutthaya.prd.go.th/
ชาญ ชูกลิ่น รายงาน