ตรัง Shambahla Blend Café ชูชาตรังซีรี่ส์ 2 รสชาติ

Shambahla Blend Café ชูชาตรังซีรี่ส์ 2 รสชาติ นักดื่มติดใจ ร่วมศูนย์วิจัยพืชสวนตรังพัฒนาชาพันธุ์ตรัง 1 เตรียมออกเป็นชาประจำจังหวัดในอนาคต
ชาเป็นเครื่องดื่มร่วมสมัยที่เป็นทั้งวัฒนธรรมและประเพณี ตั้งแต่มีการค้นพบเมื่อช่วงปี 2737 ปี ก่อน ค.ศ. ในจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนขยายความนิยมไปทั่วภูมิภาคเอเชีย จากนั้นแผ่ขยายไปทั่วมุมโลกจนถึงปัจจุบันมีคนกินชามานานกว่า 4 พันปี ชาอัสสัมก็เป็นหนึ่งในชาดำสุดคลาสสิคของประเทศอินเดียเป็นที่นิยมกันทั่วโลก ด้วยรสชาติที่มีเอกลักษณ์ จึงทำให้ชาอัสสัมเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย อีกทั้งในปัจจุบันเป็นต้นตำหรับของชานมไข่มุกที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ในจังหวัดตรังที่ร้าน shambhala blend café ซอยวิเศษกุล 3 เขตเทศบาลนครตรัง เป็นร้านชา ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเต็มใบ ในรูปแบบชาพรีเมี่ยม ชาสูตรผสม และชาต้นตำรับจากจังหวัดตรังมีแนวคิดในการส่งเสริมและพัฒนาสายพันธุ์ชาในพื้นที่จังหวัดตรัง พัฒนาสูตรชาผสมที่มีความหลากหลายให้รสชาติ อารมณ์ ความรู้สึกตามความต้องการของผู้ดื่มชา

มีน.ส.ไผ่แก้ว ไกรพิทยากร และน.ส.ลฎาภา กิตติธรโภคิน ได้ร่วมกันเปิดร้านมาได้ประมาณ 5 ปีแล้ว โดยลักษณะของใบชาอัสสัมเวลาแห้งจะเป็นสีดำอมแดง และบางครั้งมักจะมีดอกตูมสีทองแซมมาด้วย เมื่อนำไปแช่น้ำ ใบชาจะกลายเป็นสีแดงหรือสีน้ำตาลเข้ม ที่ร้านมีทั้งหมด 17 สูตร นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่เซ็ตมีชา 5 รสชาติ บรรจุในซองสวยงาม พร้อมทั้งมี คิวอาร์โค้ดลูกค้าสามารถสแกนเพื่อดูรายละเอียดของชา รวมถึงสรรพคุณโดยจะวางขายตามคาเฟ่ทั่วไปในจังหวัดตรัง ใบชาทั้งหมดทางร้านปลูกเองจากฟาร์มชัมบาลา พร้อมทั้งนำมาผสมเป็นสูตรเฉพาะตัว ปัจจุบันมีนักดื่มชาหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ล่าสุดทางร้านได้ทำชาสูตรพิเศษ Trang Series มีชา 2 รสชาติ คือชาโกโก้มินท์ส่วนผสมมีใบชาดำที่นวดแบบพิเศษ ผสมกับเปลือกโกโก้ และมินท์ รสชาติของชาตัวนี้ จะได้รับความเข้มข้นของชาดำและมีกลิ่นหอมของโกโก้ ขณะเดียวกันรสชาติของมินท์จะตามมาหลังจากที่ดื่มลงคอไป ซึ่งเป็นเป็นรสที่น่าสนใจในการดื่มชาตัวนี้ ส่วนชามิจิโกะ มีส่วนผสมเป็นใบชาเขียว ข้าวเบายอดม่วงข้าวสายพันธุ์ตรัง ต้นอ่อนข้าวสาลี โดยเอกลักษณ์เฉพาะของชามิจิโกะ จะมีการทำเป็นชาเขียวที่คั่วกับข้าวสไตล์ญี่ปุ่นที่รู้จักกันว่า เก็นไมฉะ ผู้ดื่มจะได้รับรสชาติที่นุ่มนวลของชาเขียวและกลิ่นของข้าวเบายอดม่วงคั่วที่หอม ขณะเดียวกันชา 2 ตัวนี้ ใช้วัตถุดิบที่อยู่ในจังหวัดตรังทั้งหมด นอกจากนี้ร้านได้ร่วมกับศูนย์วิจัยพืชสวนตรังปลูกในพื้นที่ของตัวเอง และอยู่ระหว่างการพัฒนาให้เป็นชาพันธุ์ตรัง 1 ที่จะเป็นชาเฉพาะของจังหวัดตรัง ซึ่งคาดว่าน่าจะสำเร็จในปี 2567


น.ส.ไผ่แก้ว เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของชัมบาลา มาจากตนเป็นคนดื่มชามานานกว่า 10 ปี ก็เลยอยากจะให้ทุกคนได้ดื่มชาดีๆ ก็ได้ศึกษาข้อมูล วิธีชงชาตนมาเปิดร้านได้ประมาณ 5 ปีแล้ว ที่ร้านแบ่งเป็น 2 ส่วน 1.จำหน่ายชาที่ผสมขึ้นมาเองมี 17 สูตร 2.ส่วนที่ผลิตให้ร้านอื่นๆ เรียกว่าคาเฟ่เซ็ต เป็นชาที่ดีต่อสุขภาพด้วย เช่น ชาสุขฤทัย ก็จะเป็นชาหอมๆ ได้ความหวานฉ่ำๆ สรรพคุณลดไขมันในเลือด ชัมบาลาทีรูมจะยึดหลักใช้ชาเต็มใบ เวลาหมักจะทำให้ชาละมุนมากขึ้น นอกจากนี้ไม่มีการแต่งสีและกลิ่นสังเคราะห์ทุกอย่างก็จะใช้ตามธรรมชาติ ฉะนั้นกลิ่นชาของที่นี่จะเป็นกลิ่นของวัตถุดิบต่างๆที่เอามาผสม นี่คือเสน่ห์ของความเป็นธรรมชาติ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มีตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ ชาที่ร้านทำแบบคัดกรองคุณภาพแล้วก็ดีต่อสุขภาพ ลูกค้าจะได้ของที่คุ้มค่ามากๆกับสิ่งที่เราอยากจะนำเสนอออกไปได้ดูแลสุขภาพ ได้ความสุขที่ผ่านทางเครื่องดื่ม ได้ผ่อนคลายในห้วงวัน นอกจากชาแล้วที่ร้านก็มีอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ร้านไม่ใช้ผงชูรส แล้วก็มีขนมเบเกอรี่ทำเองสดๆใหม่ๆทุกวัน ใช้วัตถุดิบคุณภาพในตรังเป็นเป็นส่วนใหญ่ สำหรับราคาขายเริ่มต้นที่ราคาซองละ 25 บาท เป็นเซ็ต 15 รสชาติ ราคา 400 บาท ร้านเปิดจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น. สนใจเข้ามาดูรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม พิมพ์ภาษาอังกฤษ Shambhala Tea Roomโทรศัพท์ 088-751-0901 ใบชาทุกใบมีเรื่องเล่า รสชาติของชาแต่ละซองคอยบอกเรื่องราว กินอย่างเข้าใจชีวิต ได้สุขภาพดี ชาเป็นความประณีตตั้งแต่การปลูก เป็นวัฒนธรรมโบราณทั้งการผสม วิธีการชงชา ความละเอียดอ่อนที่ผ่านกระบวนการต่างๆ Shambhala ที่มีความหมายคล้ายสถานที่แห่งสรวงสวรรค์ ที่นี่ก็คงเป็นสวรรค์สำหรับผู้ที่รักชาอย่างแท้จริง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง