อยุธยา สถานการณ์น้ำในพื้นที่ตำบลบางบาลทรงตัว

นายกบางบาล สบายใจ หลังชลประทานเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม ทำให้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ตำบลบางบาลทรงตัว

สถานการณ์น้ำ วันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2565 ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ไหลผ่านC13 ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 1,769 ลบ.ม/วิ เมื่อวาน 1,799 ลบ.ม/วิ ปริมาณน้ำไหลผ่านลดลง 30 ลบ.ม/วิ ระดับน้ำที่ C35 บ้านป้อม พระนครศรีอยุธยา ระดับตลิ่ง 4.35 ม. ระดับน้ำ 4.28 ม. เมื่อวาน 4.31 ม ระดับน้ำลดลง 3 ซม.

นาย ชูเกียร บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ตอนนี้ท่วมเต็มพื้นที่แต่ยังไม่เท่าปีที่แล้ว จาก2-3วันที่ผ่านมามีชาวบ้านโวยวายมาก ที่คลองบางบาลมีประตูระบายปากคลองบางบาลอยู่ ทางชลประทานเปิด20 ซม.ก็ทำให้ไม่สมดุลกับที่เขื่อนชัยนาทระบายน้ำเพิ่มขึ้น แต่ทางประตูน้ำปากคลองบางบาลเปิด20 ซม.โดยไม่ขยับ แต่หลังจากเกิดเรื่องวันที่ 31 สิงหาคม ทางชลประทานได้เปิดประตูน้ำขึ้นจากเดิม 20 ซม. เป็น 1เมตร ก็ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดความรุนแรงลงทางวันนั้นถึงวันนี้น้ำก็ยังขึ้นอยู่ แต่ในพื้นที่บางบาลขึ้นน้อยลง บางคืนก็ไม่ขึ้นเลย ถ้าเขื่อนพระเจ้ายาปล่อยน้ำมาในระดับนี้ สถานการณ์น้ำก็ยังคงทรงตัวอยู่

ส่วนในพื้นที่เทศบาลตำบล บางบาล มี6 ตำบล ประชากร 3700 ครัวเรือน ท่วมเต็มรูปแบบแล้ว 2000ครัวเรือน

ทางเทศบาลได้มีการช่วยเหลือคือมีทรายไปลงตามจุดสำหรับทำทางเดินที่กั้นน้ำ ส่วนประชาชนที่บ้านท่วมเต็มรูปแบบ อาศัยอยู่ในบ้านไม่ได้ทางเทศบาลก็ได้มีเต็นท์ตั้งไว้บริเวณริมถนน ติดไฟส่องสว่าง และห้องน้ำไว้สำหรับคนอยู่อาศัยอยู่หลายครัวเรือน ทางเทศบาลโชคดีเมื่อปีที่แล้วได้สร้างศูนย์พักค่อย เราก็แปลงรูปจากศูนย์พักคอยเป็นศูนย์พักพิง ศูนย์พักพิงเป็นบ้านไม่ไผ่ ถ้าชาวบ้านร้องขอทางเทศบาลก็จะนำไปวางไว้ให้ตามจุดที่ต้องการ
ชาญ ชูกลิ่น รายงาน