กรุงเทพมหานคร กรมป่าไม้ประชุมโครงการ BMEL-ITTO Teak Project in Mekong

กรมป่าไม้ประชุมโครงการ BMEL-ITTO Teak Project in Mekong
*****เมื่อเวลา 09.30น.วันที่ 2 กันยายน 2565 ที่โรงแรม รามา การ์เดน กรุงเทพมหานคร นาย วันชัย จริยาเศรษฐโชค รองอธิบดีกรมป่าไม้ , Dr. Hwan-ok Ma ITTO , Dr. Stephan Wagner ?Ministry of Food and Agriculture (BMEL) Germany รศ.ดร.ลดาวัลย์ พวงจิตร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และศ.ดร. ยงยุทธ ไตรสุรัตน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมประชุมโครงการ BMEL-ITTO-Teak in Mekong Project: Enhancing Conservation and Sustainable Management of Teak Forests and Sustainable Wood Supply Chains in the Greater Mekong Sub-region


*****ไม้สัก หรือ Teak (Tectona grandis) เป็นไม้มีคุณค่าทางเศรษฐกิจขอโลก มีศักยภาพต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและการยกระดับการดำรงชีพของประชาชนทั่วโลก พบในภาคกลางและภาคใต้ของอินเดีย เมียนมา ไทย และ สปป.ลาว และมีการปลูกเพื่อการค้าในกว่า 70 ประเทศในทวีปเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ เพื่อชดเชยการลดลงของพื้นที่ป่าสักธรรมชาติเนื่องจากการใช้ประโยชน์ที่ไม่ยั่งยืน


*****โครงการ BMEL-ITTO Teak Project in Mekong โดยเริ่มโครงการในปี พ.ศ. 2562 และเสร็จสิ้นโครงการเดือนกันยายน 2562 รวมระยะเวลา 3 ปี 6 เดือน ครอบคลุม 5 ประเทศ ในลุ่มน้ำโขง ประกอบด้วย ลาว กัมพูชา เมียนมาร์ ไทย และเวียดนาม การประชุม Sustainable Value-Added Teak Products for Green Economy” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ให้ความรู้ เสริมสร้างบทบาทและความสำคัญของไม้สักและผลิตภัณฑ์จากไม้สักในโมเดลเศรษฐกิจสีเขียวสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs) 2) นำเสนอผลลัพธ์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ ITTO-Teak Project และ 3) ให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิชาการจากหลายประเทศ โดยมีเข้าร่วมประชุม มากกว่า 80 คน
*************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925