ตรัง ผู้ว่าฯร่วมพิธีลงนาม(MOU)ความร่วมมือแนวทางบูรณาการแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.)

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแนวทางบูรณาการแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) เชิงพื้นที่ ที่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมเชิงพื้นที่

(1 ก.ย.2565) ณ ห้องปฏิบัติราชการ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแนวทางบูรณาการแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) เชิงพื้นที่ ที่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมเชิงพื้นที่ ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ผ่านระบบ Zoom Meeting จากโรงแรมรอยัล ปริ้นเซส หลานหลวง กรุงเทพมหานคร โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และรองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานร่วมลงนาม และมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) เป็นสักขีพยาน


ทั้งนี้ แนวทางบูรณาการแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) เชิงพื้นที่ จะส่งเสริมให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ ให้เกิดการพัฒนาประเทศในมิติต่าง ๆ นอกจากนี้ ข้อค้นพบจากโครงการวิจัย จะเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการออกแบบโจทย์เพื่อแก้ปัญหา และ ยกระดับของการพัฒนาเชิงพื้นที่ รวมถึงการผลิตนวัตกรรมจากการวิจัยเข้าไปช่วยสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพของพื้นที่ สามารถนำไปบูรณาการทำงานร่วมกันตามความต้องการ เพราะการเชื่อมโยงและ ประสานแผน ทั้งในเชิงประเด็น ภารกิจ และพื้นที่เข้าด้วยกัน จะเป็นการสนับสนุนและหนุนเสริมการทำงานร่วมกัน ให้ไปสู่จุดมุ่งหมายได้ชัดเจน ดังนั้น การบูรณาการต้องดำเนินการทั้ง การเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของแผน รวมทั้งประสานกลไกหน่วยงานและ ผู้ปฏิบัติที่รับผิดชอบ แผนพัฒนาในมิติต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้เกิดการลงทุนพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดการผลักดัน ภารกิจการพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน ด้วยการทำหน้าที่ที่ต่างกันแต่หนุนเสริมกันที่สามารถเกิด การขับเคลื่อนกันในลักษณะของการบรูณาการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนพัฒนาของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกันสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาในทิศทางและเป้าหมายเดียวกันได้
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง