สุพรรณบุรี ผวาฝูงแตนทำรังนับ100ในโรงเรียนต่อยนักเรียนครูผู้ปกครองเจ็บระนาว

สุพรรณบุรี  ผวาฝูงแตนทำรังนับ100ในโรงเรียนอาละวาดต่อยนักเรียนครูผู้ปกครองเจ็บระนาว
ที่จังหวัดสุพรรณบุรีวันที่ 31 ส.ค. 65 เจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรีเขตสามชุกรับแจ้งจากนางระยอง พนมเพิ่มสมบัติ ครูจ้างสอน รร.วัดสามชุก ว่ามีฝูงแตนจำนวนมากมาทำรังในบริเวณโรงเรียนต่อยครู นักเรียนและผู้ปกครองได้รับบาดเจ็บกว่า 10 รายขอให้มาช่วยกำจัดให้ด้วย หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ไปตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีฝูงแตนจำนวนมากทำรังอยู่ทั่วบริเวณโรงเรียนจึงจัดกำลังพร้อมอุปกรณ์เครื่องฉีดพ่นยา เดินทางไปจัดการเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับครู นักเรียนและผู้ปกครองตามคำร้องขอ


จากกาตรวจสอบพบฝูงแตนทำรังอยู่ที่ข้างฝาห้องเรียน ต้นไม้รอบสนามเด็กเล่น เครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นและโกฟุตบอลมีทั้งรังเล็กรังใหญ่นับ 100 รัง หลังพบจุดที่แตนทำรังแล้วเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่รอช้า ใช้เวลาหลังโรงเรียนเลิกนักเรียนกลับบ้านแล้วลงมือกำจัดฝูงแตนทันทีโดยการใช้ยาฆ่าแมลงผสมน้ำใส่เครื่องพ่นพร้อมใส่ชุดหน้ากากป้องกันละอองจากสารเคมีดำเนินการฉีดพ่นทันทีใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงแล้วเสร็จผลปรากฎฝูงแตนที่เกาะอยู่ตามรังและในรังตายเรียบเมื่อเห็นว่าฝูงแตนตายไม่เหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงเดินทางกลับ


นางระยอง พนมเพิ่มสมบัติ ครูจ้างสอน รร.วัดสามชุก กล่าวว่าวันนี้ได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ให้มาช่วยกำจัดแตนให้หน่อยเนื่องจากนักเรียน ผู้ปกครองและครู ถูกแตนต่อยได้รับบาดเจ็บหลายคนและฝูงแตนได้มาทำรังอยู่ในบริเวณโรงเรียนเยอะมากทั้งบนต้นไม้ ชายคาอาการเรียน เครื่องเล่นเด็กในสนามเด็กเล่นนับ 100 รังซึ่งแตนที่มาทำรังอยู่ขณะนี้เป็นแตนตัวใหญ่และรังใหญ่ หรือที่เรียกกันว่าแตนยวง มีพิษร้ายแรง นักเรียนหลายคนรวมทั้งผู้ปกครองที่ถูกแตนต่อยหลายคนถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากเกิดอาการแพ้ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนรวมทั้งครูและผู้ปกครองได้รับอันตรายจึงขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยกำจัด และตนก็ถูกต่อยด้วย 1 ตัวแผลยังอยู่


นายอนุพันธ์ คุ้มถนอม หนึ่งในผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกแตนต่อยเล่าวว่าเมื่อวันอังคารที่30 ที่ผ่านมาขณะที่ตนขี่รถจักรยานยนต์มาส่งนักเรียนตอนเช้าและกำลังขี่รถกลับถึงหน้าโรงเรียนจู่ๆมีตัวแมลงต่อยเข้าที่หน้าอกตอนนั้นไม่รู้ว่าตัวอะไรจึงเอามือจับไว้และจอดรถดูก็พบมีรอยที่หน้าอกและมีเลือดออกแต่ไม่มีเหล็กหมาดฝังเพราะไม่ใช่ผึ้ง จากนั้นได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปต่อเพื่อไปส่งนักเรียนอีก1คนหลังกลับจากส่งนักเรียนอีกคนเสร็จจึงกลับบ้านตอนนั้นตนรู้สึกมีอาการวูบเหมือนจะเป็นลมจึงหายาแก้แพ้กินจากนั้นไม่นานก็มีอาการผื่นคันขึ้นทั่วตัวและหายใจไม่ค่อยออกจึงวานเพื่อนข้างบ้านให้พาไปส่งโรงพยาบาล เมื่อไปถึงหมอรีบตรวจอาการและซักถามสาเหตุ หมอบอกว่าโชคดีมากที่มาถึงมือหมอเร็วเพราะอาการหนักใกล้จะช็อกแล้วถ้าช้ากว่านี้มีโอกาสเสียชีวิตและหมอได้ฉีดยาฆ่าเชื้อ ตรวจเลือดและฝัง ให้น้ำเกลือ และนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 2 วันอาการจึงดีขึ้นแต่ยังมีอาการคันเจ็บบริเวณที่ถูกต่อย ถ้าโดนอีกทีตนคงตายแน่เพราะตนแพ้


ทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยฝากเตือนไปยังผู้ปกครองว่าให้ช่วยบอกบุตรหลานว่าถ้าเจอ รังผึ้ง รังต่อ รังแตน อย่างขว้างปา หรือเจอสัตว์มีพิษทุกชนิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้เรื่องสัตว์มีพิษ หรือแจ้งกู้ภัยโดยสามารถโทรศัพท์แจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-3177998 ตลอด 24 ชั่วโมง
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี