นครปฐม ทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อระดมทุนบูรณะอาคารบริการทางการแพทย์ 4 ชั้นรพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

จังหวัดนครปฐม ทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อระดมทุนสนับสนุนการดำเนินงานบูรณะอาคารบริการทางการแพทย์ 4 ชั้น โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

วันที่ (12 ส.ค.65) ที่ศาลอเนกประสงค์ข้างพระอุโบสถ วัดไร่ขิงพระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อระดมทุนสนับสนุนการดำเนินงานบูรณะอาคารบริการทางการแพทย์ 4 ชั้น โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) โดยมีพระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิงพระอารามหลวง พิจารณาผ้าป่า กล่าวสัมโมทนียกถา พร้อมด้วย นางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม นายอำเภอสามพราน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้มีจิตศรัทธา และประชาชนร่วมพิธี

นายอภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า สืบเนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดไร่ขิง เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2521 และมีพระราชดำรัส สรุปความว่า “คนไร่ขิงมีใจกว้างสามารถสร้างโรงเรียนใหญ่ๆ แต่ในท้องถิ่นเป็นบริเวณที่มีน้ำเสีย ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียน วัดน่าจะสร้างสถานที่พักฟื้น 4-5 เตียง” จากพระราชดำรัสดังกล่าว พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่ชิง จึงได้ดำเนินการตามพระราชประสงค์ โดยจัดสร้างโรงพยาบาล ขนาด 130 เตียง โดยใช้เงินบริจาคจากศรัทธาของประชาชน รวมที่ดินและสิ่งก่อสร้างตลอดจนวัสดุครุภัณฑ์ เป็นจำนวนกว่า 95 ล้านบาท


และในปี พ.ศ.2532 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ประกอบพิธีเปิดที่ทำการ “ศูนย์พัฒนาการควบคุมโรคไม่ติดต่อ” โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) และได้เปิดให้บริการผู้ป่วยอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 เป็นต้นมา


ปัจจุบันมีการให้บริการด้านจักษุวิทยา และรักษาโรคทั่วไปด้านตติยภูมิ โดยมีผู้เข้ารับบริการผู้ป่วยนอก ประมาณวันละ 1,000 ราย และผู้ป่วยส่งต่อด้านจักษวิทยาประมาณ 150,000 ราย/ปี ซึ่งในขณะนี้อาคารบริการทางการแพทย์หลังเดิม ที่ได้รับพระราชทาน พระนามาภิไธยย่อ ภปร. ประดิษฐานบริเวณหน้าบันมุขด้านหน้าอาคารนั้น สร้างมาแล้วเป็นเวลากว่า 35 ปี มีการชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา และประโยชน์ใช้สอยของอาคารยังไม่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด บัดนี้ถึงเวลาที่จะต้องบูรณะอาคาร เพื่อให้มีความสะอาด ปลอดภัย ใช้ประโยชน์ให้มีประสิทธิภาพได้อย่างสูงสุด ซึ่งในการบูรณะอาคารนั้น จำเป็นต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมากในการบูรณะอาคาร อีกทั้งในปัจจุบันการให้บริการผ่าตัดผู้ป่วยจักษุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ห้องผ่าตัดที่มีอยู่ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องจัดหางบประมาณเพื่อสร้างห้องผ่าตัดเพิ่ม และขยายหอผู้ป่วยให้เพียงพอต่อการให้บริการ รวมถึงการขยายบริการด้านการแพทย์ทางเลือก


ในการนี้วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ร่วมกับโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) และมูลนิธิโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ได้กำหนดจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อระดมทุนสนับสนุนการบูรณะอาคารอนุรักษ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งการดำเนินงานทอดผ้าป่าสามัคคีของโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากประชาชนและทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มียอดเงินทำบุญ รวม 3,333,517 บาท 49 สตางค์