ตรัง สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารจัดประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ14 จังหวัดภาคใต้

สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารจัดประชุมคณะกรรมการสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร มีความพร้อม หลังจากมีการเปิดประเทศ ซึ่งในขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น แต่ขอให้ผู้ประกอบการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 อย่างใกล้ชิด
ที่โรงแรมวัฒนาพาร์ค อ.เมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการเปิดการประชุมคณะกรรมการสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร 14 จังหวัดภาคใต้ ในการจัดประชุมครั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินกิจการของสมาชิกผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีศักยภาพและมีมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับของสังคม ทั้งตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ และตลาดต่างประเทศ และเป็นสื่อกลางช่วยประสานงานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายระหว่างภาครัฐ กับสมาชิกผู้ประกอบการร้านอาหารให้รับรู้และนำไปสู่การปฏิบัติ อาทิเช่น โครงการ “Clean Food Good Taste Plus” อาหารเป็นยา กินร้อนช้อนกลาง ล้างมือ กินรสจืดยืดชีวิต การล้างมือ 7 ขั้นตอน ฯลฯ อีกทั้งสมาคมฯ เป็นที่ปรึกษาและให้ความช่วยเหลือสมาชิกผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศให้ความรู้เรื่อง พรบ.แอลกอฮอล์ งานบริการเพื่อความเป็นเลิศที่ทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุด การแข่งขันปรุงอาหาร การใช้ผลิตภัณฑ์วัตถุดิบในราคาพิเศษ หาแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการเข้าถึงได้ง่ายที่สุด เช่น ธนาคารออมสิน, SME D BANK และธนาคารกรุงไทยฯลฯ


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า ขณะนี้เราเปิดประเทศแล้ว ดังนั้น เจ้าของร้านอาหาร ผู้ประกอบการค้าอาหารจะต้องให้ความสำคัญให้มาก เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ทั้งผู้สัมผัสอาหารและอาคารสถานที่ ต้องมีป้ายสัญลักษณ์ Clean Food Good Taste Plus และป้าย SHA+Plus และหรือ Thai Stop Covid-19 Free Setting รวมทั้งป้ายอาหารเป็นยา เมนูชูสุขภาพด้วย เจ้าของร้าน ผู้ประกอบการร้านอาหาร ควรเตรียมความพร้อมในด้านภาษาต่างๆ อธิเช่น ภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ-ภาษาจีน เป็นต้น เมนูอาหารควรพัฒนาใช้เป็น Q.R. Code ที่มีภาพและราคาประกอบพร้อมเสร็จ บางร้านก็ใช้ Robot เสริฟอาหารไปเลย อธิเช่น ร้านนิตยาไก่ย่าง, แหลมเจริญซีฟู้ด, ร้านซีสเลอร์ ฯลฯ (แต่ร้านอาหารจะต้องเป็นพื้นที่เรียบ) ในยุค Covid-19 พวกเราต้องปรับตัวให้ร้านเราเล็กลง “จิ๋วแต่แจ๋ว” ใช้การขาย Delivery ผ่าน Application Grad Food, Food Panda, Line man ฯลฯ มาช่วยเพิ่มยอดขายให้จงได้ แต่ค่า GP ไม่ควรเกิน 25-26 % อย่าแฟงเกินไปเพราะขณะนี้ข้าวยากหมากแพง น้ำมันแพง “แพงทั้งแผ่นดิน” ทีเดียว เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ร้านอาหารมีศักยภาพและมาตรฐานสากล ดังนั้น ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกันควรให้ความสำคัญในการประชุมหารือและวางแผนพัฒนาร่วมกัน อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมอย่างเป็นระบบจะเกิดประโยชน์อย่างใหญ่หลวง ส่วนการปลดล็อคกัญชง กัญชานั้น เจ้าของและผู้ประกอบการร้านอาหารต้องพึงระมัดระวัง เพราะมีผลกระทบหลายมิติ เหมือนเหรียญ 2 ด้าน มีทั้งคุณและมีทั้งโทษ ทั้งในและต่างประเทศทีที่มีประโยชน์มากที่สุดเห็นว่าควรใช้ในทางการแพทย์จะเป็นการที่ดีที่สุด
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง