ปทุมธานี วัดสายไหมทำเทียน12นักษัตรร่วมหล่อเทียนพรรษา

วัดสายไหมทำเทียน 12 นักษัตร ให้ประชาชน ร่วมหล่อเทียนพรรษา สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม
เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2565 ที่วัดสายไหม ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พระครูโสภณภัทรเวทย์ ดร.(หลวงพ่ออ๊อด) รองเจ้าคณะอำเภอลำลูกกา เจ้าอาวาสวัดสายไหม จ.ปทุมธานี ได้จัดงานสืบสานประเพณี”วันเข้าพรรษา” ประจำปี 2565 มีพิธีหล่อเทียนพรรษา โดยมีข้าราชการ ประชาชน นักเรียน ร่วมกันหล่อเทียนพรรษาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา


ทางวัดสายไหมได้นำเทียน ปีเกิด 12 นักษัตร ประกอบด้วยปีชวด ฉลู ขาล เถาะ มะโรง มะเส็ง มะเมีย มะแม วอก ระกา จอ กุน ให้ประชาชนได้เลือกปีเกิดทำบุญด้วยการหล่อเทียน ซึ่งเมื่อพุทธศาสนิกชนเลือกเทียนได้แล้ว ก็ให้เขียนชื่อวันเดือนปีเกิดของตนเองลงบนเทียน แล้วนำเทียนของตนเองไปหล่อรวมกันในกระทะเพื่อทำเทียนพรรษา ซึ่งทางวัดฯ จะได้นำเทียนดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนมาร่วมหล่อเทียนจำนวนมาก
พระครูโสภณภัทรเวทย์ ดร.(หลวงพ่ออ๊อด) รองเจ้าคณะอำเภอลำลูกกา เจ้าอาวาสวัดสายไหม กล่าวว่า จากที่ทางวัดสายไหม จัดให้ประชาชนร่วมหล่อเทียน ปรากฎว่ามีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาร่วมหล่อเทียนจำนวนมาก สำหรับการหล่อเทียนผู้ทำบุญจะได้รับอานิสงค์จากการทำความดี และ เป็นสิริมงคล ทำให้ได้พบแสวงสว่างนำชีวิตในทางที่ดีเจริญรุ่งเรืองขึ้น.


“วันเข้าพรรษา” เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดฤดูฝนอันมีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือเรียกกันตามภาษาปากว่า “จำพรรษา” ใช้เวลาในการศึกษาพระธรรมวินัยจากพระสงฆ์ที่ทรงความรู้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ การเข้าพรรษาตามปกติเริ่มนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี และสิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชน จะได้บำเพ็ญกุศลด้วยการเข้าวัดทำบุญใส่บาตร หล่อเทียนพรรษา รักษาศีลเจริญภาวนา ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม อาทิ เทียนเข้าพรรษา หลอดไฟ และผ้าอาบน้ำฝน แก่พระสงฆ์ เพื่อใช้สำหรับการอยู่จำพรรษา รวมถึงการงดเว้นอบายมุข และมีโอกาสได้ฟังพระธรรมเทศนาตลอดเวลาเข้าพรรษา


ทั้งนี้ นางสาวดารุณี วัดแก้ว นายกเทศมนตรีเมืองลำสามแก้ว นำคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองลำสามแก้ว ถวายเทียนพรรษา เพื่ออนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามในเทศกาลเข้าพรรษา