อยุธยา เตรียมจัดแข่งขันเรือยาวประเพณี LONG BOAT RACING 2022

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดแข่งขันเรือยาวประเพณี LONG BOAT RACING 2022 พื้นฟูเอกลักษณ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ระหว่าง 6 -7 สิงหาคมนี้
วันนี้ (12 ก.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าน้ำโรงแรมริเวอร์วิว ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้สัมภาษณ์ในการเตรียมจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดย นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด – 19 ทำให้เกิดผลเสียมากมาย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การเป็นอยู่ หรือแม้กระทั้งวัฒนธรรมประเพณี เราจึงกำหนดจัดกิจกรรมการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดพระนครศรีอยุธยาขึ้น ระหว่างวันที่ 6 -7 สิงหาคม 2565 ณ บริเวณหน้าวัดพนัญเชิง วรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งหวังว่าจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองมรดกโลกอยุธยา และของประเทศไทย


โดยมีกิจกรรมพิธีไหว้ย่านางเรือ ซึ่งเป็นพิธีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ ทั้งนี้ การแข่งขันเรือยาวประเพณี แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทเรือยาว-ใหญ่ 55 ฝีพาย จำนวน 8 ลำ ประเภทเรือยาว-กลาง 40 ฝีพาย จำนวน 8 ลำ และประเภทเรือยาว-เล็ก 30 ฝีพาย จำนวน 12 ลำ

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีออยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมชมและเชียร์การแข่งขันเรือยาว ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ และช่วยกันรักษาไว้เป็นประเพณีของชาวพระนครศรีอยุธยาสืบต่อไป


ข่าว : #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ชาญ ชูกลิ่น (ลุงเปียก อยุธยา) รายงาน