สุพรรณบุรี  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปลูกจิตสำนึกเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ

สุพรรณบุรี  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปลูกจิตสำนึกเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ
ที่โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัยสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นประธานเปิดโครงการสร้างวินัยปลูกจิตสำนึกเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ มี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดหัวหน้าส่วนราชการ นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี คณะครูโรงเรียนต่างๆ พร้อมคณะนักเรียนร่วมให้การต้อนรับ
โครงการสร้างวินัยปลูกจิตสำนึกเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ สืบเนื่องจากจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่มีความเจริญก้าวหน้า มีความเพียบพร้อมในด้านสาธารณูปโภค ด้านการคมนาคม ด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษาด้านกีพา และการท่องเที่ยว เป็นจังหวัดที่ได้รับการประเมินว่าน่าอยู่ อยู่แล้วมีความสุข ความเจริญดังที่กล่าวนี้ เกิดจากวิสัยทัศน์ ของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ที่เป็นผู้นำในการพัฒนามายาวนาน กว่า 40 ปีชีวิตของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา เป็นแบบอย่างที่นักศึกษาเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง เริ่มต้นจากสภาพธรรมดา ต่อสู้ชีวิตจนประสบความสำเร็จ จากนั้นได้เสียสละอุทิศตนเพื่อสังคมเพื่อประเทศชาติ และมีจิตสำนึกรักสุพรรณบ้านเกิดกลับมาพัฒนาจนมีความเจริญ ดังเช่นทุกวันนี้

จังหวัดสุพรรณบุรี และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ เล็งเห็นคุณค่าของการพัฒนา และคุณค่าของแบบอย่างที่ดี จากชีวิตของ ฯพณฯ บรรหารศิลปอาชา จึงได้ร่วมกันจัดโครงการสร้างวินัย ปลูกจิตสำนึกเยาวชนคนดี ศรีสุพรรณ นำนักเรียนทุกโรงเรียนในระดับ ป.6 , ม.3 และ ม.6ไปทัศนศึกษา สถานที่สำคัญในสุพรรณบุรี ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หอคอย บึกฉวากเฉลิมพระเกียรติ และหอเกียรติยศ ฯพณฯ บรรหารศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 2 1 โดยเริ่มโครงการ ระหว่างวันที่ 11 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2565 มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการประมาณ 1 หมื่นคน จาก 277 โรงเรียน และมีผู้บริหารโรงเรียนและครู โรงละ 2 คน วัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนมีจิตสำนึกและแรงบันคาลใจ ดังนี้1. “สัจจะ และ กตัญญู” เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต 2. “สำนึกรักบ้านเกิด” การทำคุณประโยชน์ให้บ้านเกิดเมืองนอน 3. “ความเพียร” คนที่เริ่มต้นจากศูนย์ ก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตถึงสูงสุด เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ด้วยความเพียร” ดังเช่น นายบรรหารศิลปอาชา เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียน เยาวชนของสุพรรณบุรีในการดำเนินชีวิตตามแนวทางเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ ที่ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ได้สร้างไว้ และ รัฐมนตรีวราวุธศิลปอาชา ได้สานต่อเพื่อคนสุพรรณบุรีต่อไป

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าในวัยที่กระผมเป็นเด็ก ได้ตาม ฯพณฯ และ คุณหญิง มาร่วมกิจกรรมต่างๆ ของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิธีมอบทุนการศึกษา ในการเดินทางมาแต่ละครั้งจะเห็นการทำงานของ ฯ พณฯ ที่สนใจสิ่งต่างๆ ตลอดทางที่ได้ผ่าน และกระผมพยายามจดจำวิธีคิด วิธีทำงาน วิธีติดตามงานของท่านมาโดยตลอด เมื่อกระผมได้มารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้นำแบบอย่างมาประยุกต์ใช้ วันนี้ขอให้ลูกๆนักเรียน ที่เดินทางไปเรียนรู้ไปทัศนศึกษา ให้ตั้งใจเก็บเกี่ยวเอาความรู้ที่ได้เป็นตัวอย่างเพื่อเป็นแรงบันดาลใจว่าในอนาคตเราอยากจะเป็นอะไรอยากทำอะไรที่เป็นประโยชน์ให้กับจังหวัดสุพรรณ บ้านเกิดเมืองนอนของเราในอนาคตต่อไป

 


บรรยากาศหลังจากพิธีเปิดโครงการเสร็จ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินออกมาถ่ายภาพร่วมกับคณะหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารสถานศึกษา ที่บริเวณแบ็คดรอป ด้านหน้า ระหว่างนั้นมีคณะตัวแทนนักเรียนกรรสูตศึกษาลัย ได้ทำเซอร์ไพรส์นำเค้กวันเกิดมีข้อความ HAPPY BIRTHDAY คุณท็อป มามอบให้พร้อมร้องเพลง HAPPY BIRTHDAY อวยพรวันเกิดให้กับรัฐมนตรี ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมคณะผู้บริหารจึงได้ร่วมกันร้องเพลงอวยพร บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ก่อนจะเป็นประธานปล่อยขบวนรถบัสนักออกเดินทางไปทัศนศึกษาตามสถานที่สำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี จากนั้นนายวราวุธ พร้อมครอบครัวและคณะผู้ติดตามได้เดินทางที่เรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้ต้องขัง เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด มีผบ.เรือนจำพร้อมเจ้าหน้าที่เรือนจำและญาติผู้ต้องขังให้การต้อนรับ แต่ทางเรือนจำไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพภายในเรือนจำเนื่องจากเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่ก่อนที่คณะของนายวราวุธ จะเดินทางไปถึงเรือนจำ นายสมศักดิ์ ปริศนา นันทกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ได้เดินทางมาอวยพรวันเกิด ที่หน้าเรือนจำ และนายวราวุธ ได้กล่าวขอบคุณนายสมศักดิ์ จากนั้นนายสมศักดิ์ ได้เดินทางกลับทันที
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี