อยุธยา เกษตรจังหวัดจัดงานวันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน

เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จัดงานวันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน  ส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมอาชีพการเกษตร มุ่งสร้างรายได้ให้ชุมชน

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายวีระชัย  นาคมาศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานวันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ครั้งที่ 11  บริเวณโดมอเนกประสงค์ หมู่ที่ 6 ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน   จัดขึ้นโดยเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายวีระชัย  นาคมาศ  กล่าวว่า  เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอบางปะอิน จัดงาน “วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน” ระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคมนี้  ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี   เนื่องจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาเห็ดตับเต่าให้เป็นที่รู้จัก รวมถึง การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรกรรมทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จนทำให้เห็ดตับเต่าเป็นที่รู้จักแก่ประชาชนในการบริโภค

นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนผู้เพาะปลูกเห็ดตับเต่าให้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้  ภูมิปัญญาในการเพาะเห็ดให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ยังมีนิทรรศการที่รวบรวมองค์ความรู้  แนวคิด และเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ชม  เพื่อนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตในแปลงเห็ดตับเต่าให้ดียิ่งขึ้น

ด้านนายไพฑูรย์  รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ปัจจุบันจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีพื้นที่ปลูกเห็ดตับเต่าเกือบ 300 ไร่ พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่ที่อำเภอบางปะอิน ตำบลสามเรือน และตำบลบ้านสร้าง ผลผลิตเฉลี่ย 1,800 กิโลกรัมต่อไร่  ราคาจำหน่ายผลสดหน้าแปลง กิโลกรัมละ 120-150 บาท  ราคาจำหน่ายเห็ดแปรรูป กิโลกรัมละ 300–500 บาท  ทั้งนี้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์  อาทิ เห็ดดองน้ำเกลือ ข้าวเกรียบเห็ด และยำเห็ดสำเร็จรูป  ภายในงานจะมีกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต ประกอบด้วย นิทรรศการ อพ.สธ. โครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ นิทรรศการเสมือนจริง “แปลงสาธิตเห็ดตับเต่า” นิทรรศการแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตฝึกอาชีพระยะสั้น  พร้อมกันนี้  ยังเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้บริโภคได้เลือกซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการโดยตรง เป็นโซนจำหน่ายสินค้ากว่า 60 บูธ มีจุดเช็คอินแนะนำแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนในพื้นที่ตำบลสามเรือน และมีบริการกิจกรรมล่องเรือชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เห็ดตับเต่าในหลายรูปแบบ  8-10 กรกฎาคมนี้
ชาญ ชูกลิ่น.รายงาน