สิงห์บุรี มอบป้ายสัญลักษณ์Qให้ร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย

พิธีมอบป้ายสัญลักษณ์ Q ให้แก่แหล่งจำหน่ายและร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย
วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2565 เวลา 09.30 น.
นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานพิธีมอบป้ายสัญลักษณ์ Q ให้แก่แหล่งจำหน่ายและร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหารเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรและอาหารของไทยให้มีมาตรฐานและความปลอดภัยภายใต้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร Q มีนโยบายในการพัฒนาสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานสร้างมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร สร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตในการผลิตสินค้าเกษตร
ที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยตามระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่ดีและเหมาะสม (Good Agricultural Practice : GAP) และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัย

ซึ่งที่ผ่านมาแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย และร้านอาหารที่เลือกใช้วัตถุดิบสินค้าเกษตรปลอดภัยที่ได้มาตรฐานในการประกอบอาหาร ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายของผู้บริโภค และไม่มีการบ่งชี้สถานที่/แหล่งจำหน่ายที่ชัดเจน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เล็งเห็นความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครู้จักแหล่งจำหน่ายสินค้า Q และร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย
เพื่อส่งเสริมให้มีการนำผลผลิตจากแหล่งจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรง นอกจากนี้ยังเป็นการเชื่อมโยงแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยและร้านอาหาร ในการนำสินค้าเกษตรปลอดภัยมาประกอบอาหาร โดยสำนักมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการบริโภคและใช้วัตถุดิบสินค้า Q และโครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัยเลือกใช้สินค้า Q
(Q Restaurant) ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ คณะกรรมการตัดสินและให้การรับรองผลการตรวจประเมินสินค้าเกษตรมาตรฐานอาหารปลอดภัย ภายใต้สัญลักษณ์ Q จังหวัดสิงห์บุรี ได้ให้การรับรองร้านค้า/แหล่งจำหน่ายสินค้า Q จำนวน ๑๘ ร้าน และร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย จำนวน ๙ ร้าน


ดังนั้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการร้านอาหารและเป็นการรับรองว่าร้านอาหารใช้วัตถุดิบสินค้าเกษตรปลอดภัยในการประกอบอาหาร และแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตรมีการจำหน่ายสินค้าเกษตรที่ผ่านการรับรองระบบการผลิตตามมาตรฐาน ระบบการผลิตแบบ GAP/อินทรีย์ มีคุณภาพ และมีความปลอดภัย
แหล่งจำหน่ายวัตถุดิบปลอดภัย (จำนวน 11 ร้าน)
1. นางประนอม ชื่นเอี่ยม
2. นางนันทกาล อ่อนละมัย
3. นางสาวนฤมล ทองคำ
4. นางน้ำค้าง ชื่นเอี่ยม
5. นางสาวขวัญเงิน สุขเลี้ยง
6. นางสาววารุณี เทียมทัน
7. นางประสาร วงษ์สมี
8. นายบัญชา เพ็ชรรักษ์
9. นางสาวพิไลพร ตาระกา
10. นางสาวสายฝน ฤทธิ์เดช
11. นายชยุตย์ โตสำราญ
แหล่งจำหน่ายไม่ได้มารับ 5 ร้าน
1. ร้าน CP เฟรชมาร์ท สาขาสิงห์บุรี
2. ร้าน Happy Farm หมูแฮปปี้
3. นายสมชาย ดูดดื่ม
4. นางสาลี่ ชูวงษ์
5. นางเกศรินทร์ กรรณรัตน์
ร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย (จำนวน 8 ร้าน)
1. หจก.ไพบูลย์ภัตตาคาร
2. ห้องอาหารโรงแรมไชยแสงพาเลช
3. Mabuna Resort
4. ร้านกังหันลม
5. ร้านเดอะเฟิร์ส
6. ร้านแม่ลาปลาเผา
7. ร้านรุ่งอรุณฟิชซิ่งปาร์ค
8. ร้านครัวอิ่มอร่อย
ณ ห้องประชุมขุนสรรค์ พันเรือง ชั้น ๕ ศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี