ตรัง  ผู้ว่าฯเปิดงาน “คบจ.ตรัง เติมทุน หนุน SMEs สู้ภัยโควิด”

ตรัง  ผู้ว่าฯเปิดงาน “คบจ.ตรัง เติมทุน หนุน SMEs สู้ภัยโควิด”

วันนี้ (24 มิถุนายน 2565) ที่ ห้องนคราแกรนด์บอลรูม โรงแรมเรือรัษฎา จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดงาน “คบจ.ตรัง เติมทุน หนุน SMEs สู้ภัยโควิด” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าถึงแหล่งทุน กลยุทธ์ธุรกิจที่สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน การปรับตัวในบริบทเศรษฐกิจยุคใหม่หลังวิกฤติโควิด 19 ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดตรัง

ด้วยปัจจุบันเศรษฐกิจจังหวัดตรังเผชิญกับความท้าทายจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตั้งแต่ปี 2563 แม้ปัจจุบันจะทยอยฟื้นตัวได้ แต่ต้องใช้เวลา นอกจากนี้การฟื้นตัวของภาคส่วนต่างๆ ยังไม่เท่าเทียมกันโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งทุนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบที่ต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัว อาทิ กลุ่มท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องซึ่งมีการจ้างงานสูงและต้องใช้เวลา 4-5 ปี กว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาเข้าใกล้ระดับก่อนการระบาดสถานการณ์ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อและยังมีความไม่แน่นอนสูง ทำให้ภาคธุรกิจเข้าถึงสินเชื่อได้ยากขึ้น รวมถึงบางส่วนที่มีหนี้เดิมค้างชำระอยู่มีข้อจำกัดในการปรับโครงสร้างหนี้ในช่วงที่ยังไม่สามารถประเมินรายได้และกระแสเงินสดได้

อีกทั้งการให้ความช่วยเหลือเยียวยาระยะสั้นของภาครัฐแก่ลูกหนี้ในปัจจุบันผ่านมาตรการด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังไม่เพียงพอรองรับสถานการณ์ที่ยาวนานกว่าที่คาดไว้ ประกอบกับทีมเฉพาะกิจวายุภักษ์เพื่อการแปลงยุทธศาสตร์กระทรวงการคลังสู่ภูมิภาคได้ ฝกำหนดเกณฑ์พิจารณาคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) ดีเด่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ด้านนโยบายการดำเนินงานที่สอดรับกับยุทธศาสตร์จังหวัดหรือความต้องการของพื้นที่ (Area Based) และผลสำรวจความต้องการของผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่จังหวัดตรังพบว่า มีความต้องการเงินทุนสำหรับเสริมสภาพคล่องและฟื้นฟูกิจการ อีกทั้งขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีและความรู้ด้านภาษี สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้


1. เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าถึงแหล่งเงินทุน กลยุทธ์ธุรกิจที่สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน เพื่อเพิ่มยอดขายสร้างรายได้ให้เติบโตด้วยออนไลน์ การจัดทำบัญชีและภาษีอย่างง่าย
2. เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจที่มีศักยภาพให้สามารถประคับประคองกิจการ พยุงระดับการจ้างงานและมีโอกาสในการฟื้นฟูศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจให้กลับมาฟื้นตัวรองรับโลกยุคหลังวิกฤติ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยออกแบบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ความเสี่ยงในปัจจุบันและมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนสูง

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้เป็นรูปแบบเสวนาโดยมีผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ร่วมถ่ายทอดความรู้ตลอดจนเคล็ดลับต่างๆในการดำเนินธุรกิจสำหรับกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง จำนวน 100 ราย รวมทั้งกิจกรรมออกบูธของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง จำนวน 12 หน่วยงาน การออกบูธแสดงสินค้าของผู้ประกอบการอีกจำนวนหนึ่งด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง