ตรัง เกษตรจังหวัดเปิดกิจกรรมนำสื่อมวลชนดูงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่

จังหวัดตรัง โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง เปิดกิจกรรมนำสื่อมวลชนดูงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ (Press tour) และพบปะพี่น้องเกษตรกร นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้พื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกาตรอีกด้วย
ที่เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอวังวิเศษ หมู่ที่ 6 ตำบลวังมะปราง อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมนำสื่อมวลชนดูงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ (Press tour) และพบปะพี่น้องเกษตรกร นายวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง กล่าวว่าในการจัดกิกจรรมสื่อมวลชนดูงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ (Press tour) เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่แปลงเกษตรของ นางบุญรัตน์ ช่วยธานี เกษตรกรต้นแบบเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ซึ่งประสบผลสำเร็จจากการทำการเกษตรแบบผสมผสาน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โดยเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี นอกจากนั้นในการดำเนินการดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องของราคาผลผลิตตกต่ำอีกด้วย โดยมีเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอวังวิเศษ (ศูนย์เครือข่าย ศพก.) เป็นหน่วยงานสนับสนุนการดำเนินงาน และนับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่คณะสื่อมวลชนจะได้นำเรื่องนี้ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้พี่น้องเกษตรกรทั่วไปได้รับทราบโดยทั่วกัน อันเป็นการต่อยอดขยายผลการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ให้แก่พี่น้องเกษตรกร โดยจะสามารถนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากศูนย์เครือข่าย ศพก.ไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์กับการทำการเกษตรแบบผสมผสานในพื้นที่เพาะปลูกของตนเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและจำนวนผลผลิตตลอดจนครัวเรือนเกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้นต่อไป


นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า เกษตรกรรายดังกล่าว ได้ปลูกพืชเชิงเดี่ยว แต่หลังจากได้รับความรู้จากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาให้ความรู้ด้านการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆของจังหวัดตรัง จึงทำให้ประสบความสำเร็จ ในส่วนของการปลูกทุเรียนก็เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่สามารถทำรายได้ให้กับเกษตรกร และที่สวนดังกล่าวนี้มีหน่วยงานแลประชาชนให้ความสนใจจองทุเรียนทั้งต้น ในราคา 120 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากสวนดังกล่าวเป็นสวนที่ปลอดสารเคมี ทำให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และทำให้เกษตรกรมีชีวิตที่ดีขึ้นหลังจากทำเกษตรผสมผสาน มีรายได้หมุนเวียนตลอด นอกจากนี้ยังสามารถเปิดแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้อีกด้วย หากประชาชนสนใจสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามสถานที่ดังกล่าว
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง