ตรัง ชมรมTO BE NUMBER ONEเรือนจำจังหวัดต้อนรับคณะกรรมการตัดสินการประกวดชมรม

ชมรม TO BE NUMBER ONEเรือนจำจังหวัดตรัง ให้การต้อนรับคณะกรรมการตัดสินการประกวดชมรม TO BE NUMBER ONE ระดับประเทศและคณะกรรมการชมรม TO BE NUMBER ONE จังหวัดตรัง

ที่เรือนจำจังหวัดตรัง คณะกรรมการตัดสินการประกวดชมรม TO BE NUMBER ONE ระดับประเทศ และคณะกรรมการชมรม TO BE NUMBER ONE จังหวัดตรัง นำโดย นายภูมา ธรรมกุล หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นางสาวสุรพันธ์ ปราบกรี ผู้เชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต (อดีตผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 12) ลงพื้นที่จังหวัดตรัง โดยมี นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับ และมี นายสนธยา สิงหรา ณ อยุธยา ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง กล่าวรายงาน
เรือนจำจังหวัดตรัง เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง ให้กลับตนเป็นพลเมืองดี จึงได้มีการพัฒนาแนวทางการทำงานในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง โดยน้อมนำแนวทางโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการมาปรับใช้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ

โดยมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ให้ผู้ต้องขังเหล่านั้นกลับไปกระทำผิดซ้ำภายหลังพ้นโทษ ในกระบวนการของเรือนจำจังหวัดตรัง ได้จัดตั้งชมรม TO BE NUMBER ONEเรือนจำจังหวัดตรัง มาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2560 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 6 ปี เพื่อให้ผู้ต้องขังใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ในรูปแบบของการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด การให้ความรู้ กิจกรรมดนตรี กีฬา และการประกวดต่าง ๆ โดยมุ่งหวังให้กิจกรรมเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ ไม่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก ซึ่งยังมีผู้ต้องขังหลายรายเป็นกลุ่มเสี่ยงจะออกไปกระทำผิดซ้ำ หลายรายอาจกลับไปสู่วงจรของการจำหน่ายยาเสพติดอีกภายหลังพ้นโทษ หากภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจยังตกต่ำ และบุคคลเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยาด้านทัศนคติและพฤติกรรรม ไปในทางที่ถูกต้องและเหมาะสม โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่อาจช่วยลดปัญหาความเดือดร้อนในสังคม และกระบวนการแก้ไขจะเป็นวิถีปลุกจิตสำนึกให้ผู้ต้องขังรับผิดชอบต่อสังคม สามารถปรับทัศนคติและพฤติกรรมเพื่อเป็นคนใหม่ ที่มีความคิดร่วมรังสรรค์สังคมที่ดีงามภายหลังพ้นโทษ อันจะนำไปสู่เป้าหมายของการคืนคนดีกลับสู่สังคมอย่างแท้จริง ทุกความคิดที่รังสรรค์ออกมาเป็นกิจกรรมล้วนแต่เป็นความคิดของสมาชิกทูบีทั้งสิ้น ทำให้ชมรมTO BE NUMBER ONEเรือนจำจังหวัดตรัง ประสบความสำเร็จในการนำผลงานเข้าร่วมการประกวดชมรมTO BE NUMBER ONEในเรือนจำ/ทัณฑสถานระดับภาค ในช่วงเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ ในรูปแบบ ZooMwebex

ทั้งนี้คณะกรรมการอำนวยการโครงการ TO BE NUMBER ONEจังหวัดตรัง ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธาน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ในฐานะกรรมการและเลขานุการ และภาคีเครือข่ายที่ปรึกษาของชมรม TO BE NUMBER ONE ที่ช่วยสนับสนุนให้ชมรม TO BE NUMBER ONEเรือนจำจังหวัดตรัง ประสบความสำเร็จในการนำเสนอผลงานระดับภาค ทางชมรม TO BE NUMBER ONE เรือนจำจังหวัดตรัง จะมุ่งมั่นสานต่อโครงการฯตามพระปณิธานของพระองค์ท่าน ในการพัฒนาสมาชิกให้สามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดภายหลังพ้นโทษ มีความพร้อมในการกลับตนเป็นคนดีของสังคมตามที่คาดหวัง และจะพัฒนาชมรมให้ก้าวไปสู่ระดับเพชรต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง