สมุทรปราการ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญูย้ายร่างอาจารย์ใหญ่

สมุทรปราการ   รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์สมุทรปราการร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญูเคลื่อนย้ายร่างอาจารย์ใหญ่ 35 ร่างเตรียมทำพิธีพระราชทานเพลิงเป็นกรณีพิเศษ
*****เมื่อเวลา 9.00น.วันที่ 17 พ.ค. 65 ที่ ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์ ชั้น 3 อาคารศูนย์การเรียนรู้ฯ 2 (พรีคลินิก) ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ สมุทรปราการ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ อ.ดร.เบญริตา จิตอารี อาจารย์สาขาพรีคลินิก (กายวิภาคศาสตร์) โรงเรียนแพทย์รามาธิบดี สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้จัดพิธีขอขมาและอำลาร่างอาจารย์ใหญ่โดยพิธีนี้จะจัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณแด่อาจารย์ใหญ่ ผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับมหกายวิภาคศาสตร์ ของนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 40 ร่าง โดยมีบางส่วนที่ทางญาติติดต่อขอรับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้วก่อนหน้านี้


*****หลังจากที่ทำพิธีขอขมาและอำลาร่างอาจารย์ใหญ่เป็นที่เรียบร้อย นักศึกษาแพทย์ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ร่วมกันบรรจุร่างใส่หีบศพก่อนจะทำการเคลื่อนย้ายร่างทั้ง 35 ร่างที่เหลือ เคลื่อนขบวนอย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติ ไปยังฌาปนสถานสถานชั่วคราวที่ศาลา 9 วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง เพื่อเตรียมพิธีสวดพระอภิธรรมและจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ

*****อ.ดร.เบญริตา จิตอารี อาจารย์สาขาพรีคลินิก (กายวิภาคศาสตร์) โรงเรียนแพทย์รามาธิบดี สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า สำหรับร่างอาจารย์ใหญ่ในปีนี้ มีจำนวน 40 ร่าง สามารถสร้างนักศึกษาแพทย์ได้ถึง 200-220 คน โดยความสำคัญของการได้ใช้ร่างอาจารย์ใหญ่ให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนรู้นั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักศึกษาแพทย์จะได้เรียนรู้ร่างกายของมนุษย์จริงมากกว่าในตำราหนังสือที่มีสอนอยู่

 


***** นศพ.มณิสรา จิรพรสุพรรณ และ นศพ.กฤติน เวณุนันทน์ เปิดเผยความในใจว่า การได้ศึกษาจากร่างอาจารย์ใหญ่นั้น ถือเป็นความสำคัญต่อวงการแพทย์ เพื่อให้นิสิตได้สัมผัส เรียนรู้อวัยวะต่างๆในร่างกาย พร้อมเพิ่มความชำนาญให้การผ่าตัดลดความผิดพลาดของแพทย์เมื่อต้องรักษาผู้ป่วย แม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเลียนแบบร่างกายมนุษย์มาใช้ฝึกสอนนิสิตแพทย์เพิ่มขึ้น แต่ อาจารย์ใหญ่ยังมีความจำเป็นเพราะแพทย์ทุกคนจำเป็นต้องฝึกหัดกับร่างกายมนุษย์ เพื่อให้เกิดความคุ้นชินกับประสาทสัมผัสของตัวเอง รวมถึงน้ำหนักมือเวลาลงมีดผ่าตัด


*****สำหรับกำหนดการพิธีสวดพระอภิธรรมและพิธีพระราชทานเพลิงเป็นกรณีพิเศษ จัดถึงที่ ศาลา 9 วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง ในวันที่ 20-21 พ.ค.65 โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมในเวลา 18.30 น.ของวันที่ 20 จากนั้นวันที่ 21 จะมีพิธีพระราชทานเพลิงทั้ง 35 ร่าง ในเวลา 11.30 น. โดยหลังเสร็จพิธีการทางเจ้าหน้าที่จะนำร่างแยกเข้าเผาทีละร่างเพื่อแยกอัฐิให้กับทางครอบครัวต่อไป
**********************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925