ตรัง พม.ร่วมกับเทศบาลตำบลโคกหล่อ จัดกิจกรรมวันแห่งครอบครัวประจำปี

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง ร่วมกับเทศบาลตำบลโคกหล่อ จัดกิจกรรมวันแห่งครอบครัวประจำปี 2565 และเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมเทศบาลตำบลโคกหล่อ 2565 ภายใต้แนวคิด “การสร้างภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับครอบครัว” กิจกรรม เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมเทศบาลตำบลโคกหล่อและเวทีแลกเปลี่ยนบทเรียนการดำเนินงานของภาคีเครือข่ายจังหวัดตรัง


ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลโคกหล่อ อ.เมืองตรัง นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา ปลัดจังหวัดตรัง เป็นประธาน ในพิธีเปิดกิจกรรมวันแห่งครอบครัวประจำปี 2565 และมอบ โล่เกียรติบัตรให้แก่ครอบครัวร่มเย็น และผู้ได้รับการคัดเลือก บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว การมอบเงินช่วยเหลือ ผู้ประสบปัญหาทางสังคม และเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคม เทศบาลตำบลโคกหล่อ โดยมี นางมณี สารผล พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง กล่าวรายงานและมี นายธนกฤต ภูมิมาตร นายกเทศมนตรีตำบลโคกหล่อ กล่าว ต้อนรับ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2533 กำหนดให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็น “วันแห่ง ครอบครัว” และเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมพิเศษเนื่องใน โอกาสดังกล่าวเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกย่องสดุดีครอบครัวที่เป็นแบบอย่าบงในการอบรม เลี้ยงดูและดูแลสมาชิกในครอบครัวจนเกิดความร่มเย็นเป็น สุข แก่ทุกคนในครอบครัว ยกย่องบุคคลที่มีผลการดำเนินงาน ดีเด่นในการพัฒนาครอบครัว เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนและ สังคมตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัว ตลอดจนการ ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมในการพัฒนาสถาบันครอบ ครัว ในปี 2565 กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ขอ ความร่วมมือจังหวัดตรังดำเนินการประชาสัมพันธ์ และคัด เลือกครอบครัวร่มเย็น จำนวน 3 ครอบครัวและคัดเลือกบุคคล ดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัวจำนวน 1 คน ในงานวันแห่ง ครอบครัวระดับจังหวัด ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “การสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับครอบครัว” ซึ่งจังหวัดตรัง ได้มีครอบครัวที่ได้รับคัดเลือกเป็นครอบครัวร่มเย็น จำนวน 3 ครอบครัว และผู้ได้รับยกย่องเป็นครอบครัวร่มเย็นมอบเกียรติ บัตร จำนวน 8 ครอบครัว รวม 11 ครอบครัว ผู้ได้รับคัดเลือก เป็นบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว จำนวน 1 คน และผู้ ได้รับยกย่องเป็นบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว จำนวน 7 คน รวมจำนวน 8 ราย


ทั้งนี้จังหวัดตรังได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมระดับ ตำบลจำนวนทั้งสิ้น 79 ตำบล และดำเนินการเปิดศูนย์ช่วย เหลือสังคมอย่างเป็นทางการ อำเภอละ 1 ศูนย์ ขณะนี้เปิดศูนย์ ช่วยเหลือสังคมตำบลไปแล้วจำนวน 4 ตำบล ประกอบด้วย ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลวังมะปรางเหนือ, ศูนย์ช่วยเหลือ สังคมตำบลหนองช้างแล่น, ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบล คลองปาง และศูนย์ช่วยเหลือสังคมเทศบาลตำบลบางเป้า และวันนี้จะเปิดจำนวน 1 ศูนย์ คือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม เทศบาลตำบลโคกหล่อ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่น คงของมนุษย์จังหวัดตรัง ร่วมกับเทศบาลตำบลโคกหล่อ และ คณะทำงานพัฒนาสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว จังหวัดตรัง ภายใต้ สมาคมเครือข่ายพัฒนาชุมชนแห่งการ เรียนรู้ ร่วมบูรณาการและจัดทำโครงการ วันแห่งครอบครัว จังหวัดตรัง ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “การสร้างภาพ แวดล้อมที่เป็นมิตรกับครอบครัว” กิจกรรม เปิดศูนย์ช่วยเหลือ สังคมเทศบาลตำบลโคกหล่อและเวทีแลกเปลี่ยนบทเรียน การดำเนินงานของภาคีเครือข่ายจังหวัดตรัง โดยมีผู้เข้าร่วม กิจกรรม 150 คน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง