ตรัง จัดกิจกรรมเปิดฤดูกาลผลิตหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน

ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง จัดกิจกรรมเปิดฤดูกาลผลิตหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ ปี พ.ศ.2565
ที่แปลงผลิตเสบียงสัตว์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง อ.รัษฎา จ.ตรัง
นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดฤดูกาลผลิตหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ ปี พ.ศ.2565 ทั้งนี้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง ได้กำหนดจัดกิจกรรมเปิดฤดูกาลผลิตหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ ขึ้น เพื่อถวายงานแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเพิ่มแปลงผลิตและผลผลิตอาหารสัตว์ โดยใช้พืชอาหารสัตว์ที่มีคุณภาพดี สำหรับเป็นแหล่งเสบียงสัตว์สำรองในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ อันเป็นภารกิจสำคัญในการพัฒนากิจการด้านปศุสัตว์ประการหนึ่งของกรมปศุสัตว์ ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ของศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ตรังด้วย โดยความเป็นมาของ
การจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562 ในการนำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานไปให้ความช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรผู้ประสบภัยในแต่ละช่วงฤดูกาลในทุกภูมิภาค เนื่องจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรผู้ประสบภัยเป็นจำนวนมาก รวมทั้งส่งผลกระทบต่อศักยภาพของระบบเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่โดยรวมด้วย


สำหรับกิจกรรมในปีนี้ กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานแก่เกษตรกรผู้ประสบภัยทุกภูมิภาค จำนวน 2,337 ตัน ซึ่งคิดเป็น 35%ของเสบียงสัตว์ทั้งหมด โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ตรัง มีเป้าหมายในการผลิตหญ้าแห้ง หญ้าหมักและหญ้าสดจำนวน 237 ตัน พื้นที่ 516 ไร่ โดยการปลูกหญ้าแพงโกลา หญ้าเนเปียร์ปากช่อง 1 ซึ่งสามารถดำเนินการไปแล้วจำนวน 270 ไร่ และมีเป้าหมายในการเพิ่มพื้นที่ปลูกอีก 246 ไร่ เพื่อผลิตหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง