สิงห์บุรี แม่บ้านมหาดไทยเยี่ยมสร้างขวัญกำลังใจครัวเรือน เสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร

แม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสิงห์บุรี เยี่ยม/สร้างขวัญกำลังใจครัวเรือน เสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.30 น. นางจิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสิงห์บุรีพร้อมด้วย นางศิริลักษม์ เหมาะพิชัย นายอำเภออินทร์บุรี เกษตรอำเภออินทร์บุรี ปศุสัตว์อำเภออินทร์บุรี ประมงอำเภออินทร์บุรี และพัฒนาการอำเภออินทร์บุรี เยี่ยม/สร้างขวัญกำลังใจ ครัวเรือนเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิต และการประกอบอาชีพที่ยั่งยืน โดยบูรณาการทุกภาคส่วน แก้ไขปัญหาค่าครองชีพครัวเรือนซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และขยายผลเป็นอาชีพ  ได้มอบเมล็ดพันธุ์ผักและพันธุ์ผัก ปุ๋ยชีวภาพ ข้าวสาร ไข่ไก่ และปลูกต้นมะนาว ต้นพริก ผักสวนครัว เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ในครัวเรือน  ในวันนี้ เยี่ยมครัวเรือนต้นแบบตำบลทองเอน จำนวน 3 ราย
1) บ้านเลขที่ 10/1 ม.10 นางสมควร หมวดเตี้ย
2) บ้านเลขที่ 63 ม.10 นายวีระเดช หานะกูล
3) บ้านเลขที่ 5/4 ม.10 นางสาววันเพ็ญ เกตุศิริ

ทั้ง 3 ราย มีอาชีพหลักคือการปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งได้เริ่มต้นปลูกไม้ผล เช่น มะละกอ มะม่วง มะนาว ขนุน และพืชผักอายุสั้น จนได้ผลิตผลทำให้ครัวเรือนอยู่ได้ และมีความมั่นคงทางอาหารและเกิดความยั่งยืน โดยเฉพาะรายที่ 2 ซึ่งเป็นผู้พิการ แต่มีความสู้ชีวิต ปลูกพืชผักเลี้ยงชีพ พึ่งตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจากการได้พูดคุยกับครัวเรือนต้นแบบ พบว่า การที่ครัวเรือน ปลูกพืชผัก สวนครัว ฯลฯ ต่างๆเหล่านี้ สามารถอยู่ได้อย่างดีในสภาวะการณ์โควิด-19