อยุธยา ชาวนาปลูกข้าวใช้ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ชาวนา ปลูกข้าวใช้ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ลดต้นทุนแต่ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น
ร้อยเอก พรศักดิ์ บุตรเมือง ได้น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านการปลูกข้าวที่ปลอดภัยและไร้สารพิษ มาทดลองปลูกข้าวพันธุ์ ปทุมธานีที่ตำบล บางหลวง อำเภอ บางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมี บริษัทข้าวสุวรรณภูมิจำกัด โดยเจ้าของบริษัท คุณปัญญา จินตรีรชัย เป็นผู้ส่งออกข้าว 41 ประเทศทั่วโลก ต้องการข้าวที่มีคุณภาพและปลอดภัย ในระบบของอาจารย์แป๊ะ หรือ ร้อยเองพรศักดิ์ บุตรเมือง ทาง บริษัทข้าวสุวรรณภูมิจำกัด นำข้าวส่งตรวจและรายงานผลการทดสอบว่าเป็นข้าวที่ปลอดภัยในเรื่องสารพิษที่ตกค้างในเมล็ดข้าว รวมทั้งโลหะหนักที่ปนในเมล็ดข้าวว่าไม่เกินค่ามาตรฐาน และรับซื้อในราคาที่เป็นธรรมต่อเกษตรกรที่ปลูกข้าวในระบบดังกล่าวด้วย
ร้อยเอกพรศักดิ์ บุตรเมือง (เสื้อเหลือง)เปิดเผยว่า การเกี่ยวข้าวตามศาสตร์พระราชาหลวงในหลวงรัชกาลที่9 หลังต้นทุนการผลิตในการทำนาของชาวบ้านส่วนใหญ่จะสูงแต่ของเราต้นทุนการผลิตต่ำ ผลผลิตที่ออกมาดีมีคุณภาพโดยในเรื่องของสารพิษที่ตกค้างที่เมล็ดข้าวของเราจะปลอดภัยทั้งหมด เพราะของเรามีเรื่องในการส่งตรวจเรื่องของสารพิษหลังตรวจสอบไม่มีสารปนเปื่อนเกินมาตรฐาน โดยการใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง(อีแดง)ร่วมกับสารชีวภัณฑ์ บวกธาตุอาหารพืชให้ถูกต้องของพืชทางการเกษตร และเกษตรกรสามารถทำได้ด้วยเอง

ด้าน นางสาว พจนารถ กองสงฆ์ อายุ47 ปี อยู่ที่ ตำบล บางหลวง อำเภอ บางบาล จัวหวัดพระนครศรีอยุธยาอาชีพเกษตรกร เปิดเผยว่า หลังจากใช้สูตรของอาจารย์แป๊ะ(อีแดง)เราได้สุขภาพเราคืนผู้บริโภคก็ได้บริโภคข้าวที่ปลอดภัยที่ไม่มีสารพิษปนเปื้อนในเมล็ดข้าว ต้นทุนลดได้ผลผลิตเพิ่มจากกระบวนการของอาจารย์แป๊ะสอน คืนการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตผู้บริโภคปลอดภัย ส่วนการลดค่าใช้จ่าย คือ เราเป็นฟางอินทรีเราก็สามารถขายได้อีก ส่วนดินธาตุอาการเรามีครบลดต้นทุนเรื่องของปุ๋ย เพราะทุกวันนี้ปุ๋ยราคาแพง แต่เราใช้ปุ๋ยน้อยลง เราเปลี่ยนมาใช้ธาตุอาหารแทน ธาตุอาหารถ้าเราให้เพียงพอต่อต้นพืชเราก็ไม่จำเป็นต้อวข่ายเพิ่ม ในส่วนของยาฆ่าแมลงเราไม่ได้ใช้เลย โดยอาจารย์แป๊ะจะมาสอนการทำสารชีวภัณฑ์ทำอย่างไร สารกำจัดทำอย่างไร สารฆ่าเชื้อลาทำอย่างไร ก็ใช้วัสดุเหลือใช้ในครัวเรือนและเอาสิ่งเหลือใช้ในการป้องกันและกำจัดก็ลดทนทุนลงไปอีก


คุณปัญญา จินตรีรชัย เจ้าของบริษัทข้าวสุวรรณภูมิจำกัด กล่าวว่า สูตรของอาจารย์แป๊ะโดยใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง(อีแดง)และใช้ธาตุอาหารที่จำเป็นต่อข้าวผลผลิตที่ได้จะแต่งต่างจากที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นลำต้นที่แข็งแรงเมล็ดข้าวที่สมบูรณ์ ช่วง 17-19มีฝนมาตลอดต้นข้าวส่วนใหญ่ที่เจอฝนมันจะล้มราบกับพื้นนา แต่ต้นข้าวสูตรนี้แค่เอนแต่ไม่ล้มราบ และเมล็ดข้าวสวยงามมาก ทางบริษัทข้าวสุวรรณภูมิจำกัด เราจะเก็บพันธุ์ส่วนนึงจากแปลงนาตัวนี้ให้เป็นเมล็ดพันธุ์ในการขยาย อีกส่วนเราจะทำสีและส่งตัวอย่างให้ลูกค้าที่ต่างประเทศที่ส่งออกไปทั้งหมด41ประเทศทั่วโลกเพื่อที่จะนำเนื้อว่าข้าวตัวนี้ไม่ได้ใช้ยากำจัดวัชพืชเลย เราใช้การปลูกที่เป็นธรรมชาติ ใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง(อีแดง)เป็นหลักและใช้ธาตุอาหารที่จำเป็นต่อข้าวเพื่อที่จะนำเสนอข้าวที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค
ชาญ ชูกลิ่น.อยุธยา