นครปฐม สุดยอดพุทธศิลป์แห่งยุค หลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวัณโณ  ทรงจำปี 2565 รุ่นแรก

สุดยอดพุทธศิลป์แห่งยุค หลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวัณโณ  ทรงจำปี 2565 รุ่นแรก

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช)กรรมการมหาเถรสมาคม  เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม   กรุงเทพฯ เป็นองค์ประธานในพิธีหลอมชนวนแผ่นยันต์ พลีวัตถุมงคลรุ่นเก่าทำฉนวนจัดสร้างเหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวัณโณ  ทรงจำปี สุดยอดพุทธศิลป์แห่งยุค รุ่นแรก  ณ พระอุโบสถวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

สำหรับวัตถุมงคลรุ่นนี้ พระเทพศาสนาภิบาล (หลวงพ่อแย้ม)เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ได้รวบรวมวัตถุมงคลเหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิงรุ่นต่างๆมากมายมาหลอมผนึกพลัง  ร่วมกับ  พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออิฎฐ์)วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม  ที่ได้มอบชนวนมวลสารขันน้ำมนต์เก่าแก่ แท่งชนวนและแผ่นทองมวลสารศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยังได้รับความเมตตาจาก พระครูธรรมธรพีระ อภิวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว จังหวัดนครปฐม  มอบก้านช่อพระชัยวัฒน์ ของหลวงปู่บุญ ปี ร.ศ.118(พ.ศ.2442) เพื่อใช้เป็นชนวนมวลสาร

พร้อมกันนี้ได้รับความเมตตาจาก เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพฯ เป็นองค์ประธานในพิธี จานแผ่นทองคำ พร้อมหลอมชนวนศักดิ์สิทธิ์  หลวงพ่อวัดไร่ขิง ท้าวเวสสุวรรณโณ “ทรงจำปี พุทธศิลป์ 2565”ด้วยการรังสรรค์ออกแบบอย่างงดงามและปราณีต อ่อนช้อยตามลักษณะพุทธศิลป์ พุทธานุภาพแแห่งองค์พระปฏิมา อานุภาพแห่งท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา จึงทำให้เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง ท้าวเวสสุวรรณโณ ทรงจำปี ในรุ่น “พุทธศิลป์” รุ่นแรก แห่งปี 2565 นี้รวมศาสตร์และศิลป์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

ด้านหน้าเหรียญมีเอกลักษณ์อันชัดเจนของพุทธปฏิมาอย่าง “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” จังหวัดนครปฐม  ที่เป็นศิลปกรรมรูปแบบของศิลปะหลายสมัย  องค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง มีการผสมผสานรูปแบบของศิลปะหลายสมัย กล่าวคือ พระวรกายโดยทั่วไปดูสง่างาม ใหญ่โตและผึ่งผายแบบศิลปะ “สมัยเชียงแสน” ผ้าสังฆาฏิได้จัดวางพับ จับจีบ และทอดยาวลงมาถึงพระนาภี (สะดือ) ส่วนชายจีวรจากข้อพระหัตถ์ที่วางทอดลงมายังพระเพลา (หน้าตัก) ด้านข้างได้มีการจัดวางทับซ้อนไว้อย่างสวยงามนิ้วพระหัตถ์จะยาวงอนและเรียวงามแบบศิลปะ “สมัยสุโขทัย” พระพักตร์รูปสี่เหลี่ยม พระเนตรตรงกลางหลบต่ำลงมา ที่สำคัญมีเส้นขอบพระศก (ไรผม) และเม็ดพระศกขนาดเล็กแน่นเหมือนหนามขนุนซึ่งเป็นแบบอย่างของศิลปะ “สมัยอู่ทอง” อย่างเด่นชัด ซึ่งทีมงานผู้ออกแบบได้ทำการแสกนด้วยเทคนิคพิเศษจากองค์จริงภายในพระอุโบสถ จึงทำให้มีเอกลักษณ์อันชัดเจนของพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีความเสมือนจริงมากที่สุด

อนึ่งเปรียบว่าผู้ที่ได้บูชาครอบครองเหรียญ หลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวรรณโณ ทรงจำปี “พุทธศิลป์”รุ่นแรก 2565 นี้ เสมือนมีองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงองค์จริงไว้เป็นสิ่งคุ้มครอง เพิ่มบารมี เสริมสิริมงคล แก่ผู้เคารพศรัทธามีไว้ครอบครอง

 โดยตัวเหรียญทำเป็นลักษณะซุ้มสวยงาม ทรงจำปีด้านบนเป็นลายไทยแบบนกคาบ  ที่ผสมสานการออกแบบจาก แง่งขิง จริงๆ เป็นลวดลายอันวิจิตร เกิดจากจินตนาการผสมผสานกับเรื่องราวบอกเล่ากันมาในท้องถิ่น “ไร่ขิง” เป็นเหตุให้นำรูปทรงของขิงมาประดิษฐ์ลวดลายซ้อนทับกับ ลายกนกของไทยเกิดเป็นองค์ประกอบหนึ่งของเหรียญ ที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นได้อย่างลงตัว ส่วนองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงประดิษฐานประทับนั่ง เหนือลายผ้าทิพย์ เบื้องล่างด้านหน้าซุ้มเหรียญ   และในส่วนซ้ายขวา ด้านหน้าซุ้มเหรียญได้อัญเชิญองค์พญานาคคู่ ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดไร่ขิง และประดิษฐานอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนหน้าวัดไร่ขิง เป็นที่เคารพบูชาขอพรนำมาไว้  ทั้งเบื้องซ้ายและเบื้องขวาของพระหัตถ์องค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง

ด้านหลังของเหรียญได้นำ “องค์ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา” เทพเจ้าแห่งยักษ์ และหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา “ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา” เจ้าแห่งอสูรแห่งยักษ์ หนึ่งในท้าวจาตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ สถิต ณ สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา  อานุภาพช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย ดลบันดาลให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวย เป็นสิริมงคลแก่ผู้เคารพบูชา

หรือพญาปุริสาท เทวะบริวารของท้าวเวสสุวรรณโณ มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย และดูแลพฤติกรรมของบริวารต่าง ๆ เชื่อว่า ผู้ใดบูชาจะพึงเกิดตบะเดชมหาอำนาจ เป็นที่ยำเกรงแก่เหล่าภูติผีดวงวิญญาณ ปีศาจทั้งหลาย ป้องกันคุณไสย์มนต์ดำ อาถรรพ์ฝันร้าย อีกทั้งช่วยบันดาลให้อยู่เย็นเป็นสุข มั่งมีทรัพย์สิน เงินทอง

ประทับด้านหลังของเหรียญ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชา ณ วัดไร่ขิงอีกเช่นกัน ในคัมภีร์โบราณ กล่าวไว้ว่าผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา ให้บูชารูปท้าวเวสสุวรรณ

พร้อมกันนี้ พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออิฎฐ์)วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม  ยังได้เมตตาแนะนำให้เพิ่มความเข้มขลัง ด้วยคำมงคลจีน ใส่โค้ตสัญลักษณ์ เต็กเหล็ง (อาญาสิทธิ์สวรรค์) ไว้ด้านหลังของเหรียญ

เต็กเหล็ง ( ภาษาจีน ) ความหมายด้านหน้าภาษาจีนแปลว่า ครอบครัวปลอดภัย เงินทองหลั่งไหลมา ทุกวันก็มีแต่ความสุข แปดทิศสิ่งไม่ดีวนออกตีกลับสิ่งดีๆ ทวีคูณเสริมเข้าหาผู้ใช้ติดตัว ความหมายเหรียญด้านหลังอักษรจีน เต็กเหล็งแปลว่า อำนาจประกาศิตคำสั่งใหญ่จากสวรรค์ หรือใบผ่านทางทำการสิ่งใด ก็จะลุล่วงประสบผลสำเร็จ เฮงๆรวยๆนี้จะเป็นผู้ที่ได้รับคำสั่งสวรรค์ ไปไหนผ่านตลอด ภูติผีปีศาจไม่กล้าเข้าใกล้ เทพเทวดา เจ้าที่เจ้าทางเปิดทางให้ผ่านได้โดยสะดวกไม่มีอุปสรรค ใดๆเข้ามากล้ำกราย

จากดำริ “เจ้าคุณแย้ม” พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง  พระอารามหลวง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม   จึงได้มีการจัดสร้าง เหรียญ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ท้าวเวสสุวรรณโณ “ทรงจำปี พุทธศิลป์ 2565” ตามดำริ

โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง

  1. เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารปฏิบัติธรรมวัดไร่ขิง
  2. เพื่อสมทบทุนสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณโณ ความสูง 5.50 เมตร ประดิษฐาน ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง
  3. เพื่อสมทบทุนร่วมสร้างอุโบสถ วัดรางไทร อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

ในส่วนของพิธี มหาพุทธาภิเษกเหรียญ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ท้าวเวสสุวรรณโณ “ทรงจำปี พุทธศิลป์ 2565”

ได้นิมนต์ พระเถราจารย์  เกจิผู้เข้มขลัง ร่วมพิธี ด้วยกัน3วาระ

วาระแรก     ณ  วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม

วาระที่สอง  ณ  วัดจุฬามณี  จังหวัดสมุทรสงคราม

วาระที่สาม  ณ  วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม

สามารถสั่งจองได้ ในไลน์แอด   และที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง  ตั้งแต่วันที่6เมษายน2565 ถึงวันที่15พฤษภาคม

2565 ในส่วนของเนื้อทองคำปิดจอง30เมษายน2565

รับวัตถุมงคลวันที่30กรกฎาคม2565 ถึง วันที่ 30สิงหาคม2565