ตรัง ผู้ว่าฯร่วมประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล

ตรัง ผู้ว่าฯ ร่วมประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

(4 เม.ย.2565) ที่ ห้องศรีตรัง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายไพบูลย์ โอมาก นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการประชุม ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล


สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการชี้แจงการดำเนินงานของส่วนภูมิภาค และจังหวัดในการดำเนินงานการปฏิบัติงาน ความคืบหน้านโยบายการขับเคลื่อนขงส่วนงานราชการ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้ชี้แจ้งในเรื่องของการการจัดเก็บที่ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี 2565 อยู่ในช่วงการชำระภาษีเดือน เมษายน265 ให้ผู้บริหารท้องถิ่นมีอำนาจขยายเวลาดำเนินการ ดูความจำเป็น สามารถขยายเวลาได้ ตามความเหมาะสม การชำระภาษี ปีนี้เป็นการจัดเก็บภาษีตามกฎหมาย ไม่มีการลดหย่อยภาษี ให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ประชาสัมพันธ์การให้ความสะดวกการชำระภาษี ซึ่งสามารถชำระได้ 3 ช่องทาง คือ ชำระภาษีโดยวอล์คอินเข้าชำระด้วยตนเอง ที่ทำการ อปท.กำหนด ชำระผ่านทางไปรษณีย์ ลงทะเบียนตอบรับ เช่น ธนาณัติ และ ชำระภาษีผ่านธนาคาร อินเตอร์แบงค์กิ้ง หรือ อินเตอร์เน็ตโมบาย

นอกจากนี้ในเรื่องของการแก้ปัญหาภัยแล้งให้ทางจังหวัด แจ้ง อปท. เตรียมความพร้อมและรายงานมายังส่วนกลาง ซึ่ง กรมสาธารณภัยชี้แจงในเรื่องภัยแล้งว่าท่านนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการ ให้กรมป้องกันสาธารณภัย(ปภ.)ตรวจสอบในเรื่องการกักเก็บน้ำ “โครงการมหาดไทยสูบน้ำส่งสุขคลายทุกข์คลายแล้ง”ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำกับ ติดตามการดำเนินงานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตามข้อสั่งการเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้งปี 2565 บูรณาการจัดการน้ำงานอย่างใกล้ชิด ให้ประชาชนมามีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดการเพื่อให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่า และลดผลกระทบที่ตามมา สำหรับการเผชิญเหตุหากจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการแก้ปัญหาระยะสั้น สามารถให้ ปภ.จังหวัด ประสานมายังกรมฯ เพื่อขอสนับสนุนงบช่วยเหลือ แต่ขอให้ตรวจสอบวงเงินคงเหลือแต่ละจังหวัดด้วย พร้อมเน้นย้ำตรวจสอบหากจำเป็น ให้เข้าไปแก้ปัญหาระยะสั้น ระยะยาว พื้นที่ใดมีที่สาธารณะสามารถดำเนินการขุดเจาะแหล่งน้ำได้ ให้ปรึกษาดำเนินงาน ให้นายอำเภอชี้เป้า ทั้งนี้ในส่วนของครัวเรือน มีเรื่องโคกหนองนาโมเดล ซึ่งสามารถขยายผลให้ดำเนินการเป็นแหล่งผลิตน้ำใช้ในครัวเรือน อยากให้พื้นที่นำแนวคิดทฤษฎีใหม่นี้ไปขนายผลต่อไป


เรื่องการขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระดับพื้นที่ ผลจาการรายงานข้อมูลจาก TPMAP ปี 2565 พื้นที่เป้าหมาย จำนวน 619,111 ครัวเรือน มีครัวเรือนตกหล่น/และครัวเรือนใหม่ จำนวน 24,862 ทำให้มีข้อมูลในระบบขณะนี้ที่ 643,973 ครัวเรือน ในการเร่งดำเนินการ ซึ่งภาพรวมของแต่ละพื้นที่ หลายๆจังหวัด เกิน100 เปอร์เซ็นต์ มี 24 จังหวัด และบางจังหวัดถึง 100 เปอร์เซ็นต์ อีกหลายๆจังหวัดก็ดำเนินการไปเกินครึ่ง ปัญหาที่ได้รับการรายงาน ข้อมูลที่ได้รับข้อมูลจากTPMAPเรื่องกรอบเวลา ส่วนที่2 มีการรายงานเข้าระบบช้า อาจเพราะมีการเข้าใช้งานจำนวนมากเพื่อปรับกรอบการทำงานให้การดำเนินงานโดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปรับกรอบเวลาและจัดการ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง