นนทบุรี เทศบาลนครนนทบุรีลงนามบันทึกรับถ่ายโอนรพ.สต.5 แห่ง

“ นครนนท์ ลงนามบันทึกการส่งมอบ การถ่ายโอนภารกิจสาธารณสุขและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง ”
วันที่ 4 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. นายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายแพทย์รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ร่วมพิธีลงนามบันทึกการส่งมอบ การถ่ายโอนภารกิจสาธารณสุขและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่งให้แก่เทศบาลนครนนทบุรี โดยมีนายแพทย์สฤษดิ์เดช เจริญไชย, นางอัมพร วารินทร์, นายธนสรณ์ ศรีใช้ประวัติ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี นายแพทย์กัลย์ ลิมกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า นางสาวอินทิรา เจียระสุพัฒน์ ท้องถิ่นจังหวัดนนทบุรี นายเจริญชัย เปรมจันทร์วงษ์ สาธารณสุขอำเภอเมืองนนทบุรี คณะผู้บริหาร ที่ปรึกษา สมาชิกสภาเทศบาล และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธี ณ ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี อาคาร 1


การถ่ายโอนภารกิจสาธารณสุข และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ให้แก่เทศบาลนครนนทบุรี ตามมาตรา 250 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ได้บัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่และอำนาจดูแลจัดทำบริการสาธารณะ กิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามกฎหมายที่มี เทศบาลนครนนทบุรี ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่พิเศษ มีหน้าที่ดูแลจัดการรักษาพยาบาล การป้องกัน และบำบัดรักษาโรค ให้แก่ ประชาชนในเขตเทศบาล จำนวน 5 ตำบล ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน การรับประกันความต่อเนื่องของการจัดบริการด้านสุขภาพให้แก่ประชาชน พัฒนาคุณภาพของการบริการสุขภาพในระดับปฐมภูมิที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง ผ่านศูนย์บริการสาธารณสุขของเทศบาลนครนนทบุรี ทั้ง 6 แห่ง

ปัจจุบันการบริการด้านการสาธารณสุข มิได้มีเพียงศูนย์บริการสาธารณสุขของเทศบาลนครนนทบุรีเท่านั้น ยังมีการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือรพ.สต. ในเขตเทศบาล จำนวน 5 แห่ง ได้แก่
1. รพ.สต. บางเขน
2. รพ.สต. ไขแสงกำเนิดมี
3. รพ.สต. ตลาดขวัญ
4. รพ.สต. ทานสัมฤทธิ์
5. รพ.สต. ท่าทราย

 

 


การถ่ายโอนภารกิจของ รพ.สต. มาอยู่ในความดูแลของศูนย์บริการสาธารณสุขนั้น เทศบาลมิได้มองว่าเป็นภาระในการบริหารงาน แต่มองเห็นเป็นโอกาสในการพัฒนาการบริการประชาชนด้านสุขภาพ มีความตื่นตัวในการที่จะเข้ามาดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนในท้องถิ่น ในลักษณะพี่น้องดูแลพี่น้อง เนื่องจากเทศบาลมีงบประมาณที่มากพอในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน ลดการพึ่งพาโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ประชาชนได้รับบริการที่เท่าเทียม ทั่วถึง อันจะส่งผลให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครนนทบุรี มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น