สิงห์บุรี ผู้ว่าเปิดงาน”สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย เทิดไท้พระบรมราชชนนี พันปีหลวง”

สตรีสิงห์บุรี สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย เทิดไท้พระบรมราชชนนี พันปีหลวง
วันที่ 29 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน”สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย เทิดไท้พระบรมราชชนนี พันปีหลวง”และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับสตรีที่มีผลงานดีเด่น ณ เรือนไทยหัตถศิลป์ จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี นางวลัยวรรณ สุทธิ์โพธิ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดสิงห์บุรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการพร้อมด้วยคณะกรรมการ สืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ในการอนุรักษ์ผ้าไทย ให้คงอยู่คู่แผ่นดิน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขาวางเชิดชูเกียรติสตรีที่มีผลงานดีเด่น ส่งเสริมและสนับสนุนช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี


ทั้งนี้กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย ผู้แทนองค์กรสตรีจากทุกอำเภอเดินแบบผ้าไทย, เวทีเสวนา หัวข้อ”ต่างวัย ต่างความคิด ดำรงชีวิตร่วมกันให้มีความสุขได้อย่างไรในยุคปัจจุบัน”จัดนิทรรศการ เกี่ยวกับการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ในการอนุรักษ์ผ้าไทย และการแสดงและจำหน่วยผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอาชีพสมชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
ด้วยคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดสิงห์บุรี ได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงห่วงใยราษฏร โดยให้มีการสืบสานภูมิปัญญาด้านการทอผ้า นำภูมิปัญญามาพัฒนาเป็นอาชีพ เพื่อให้เกิดรายได้แก่ราษฏรและทรงก่อตั้งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระรมราชินีนาถขึ้น เมื่อ พ.ศ.2519 เพื่อทำการฝึกอาชีพให้กับราษฏร อีกทั้งยังมีพระประสงค์เพื่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทยให้คงอยู่สืบไป