อ่างทอง มูลนิธิสิริพัฒณานุสรณ์ จัดทำข้าวผัดสมุนไพรถวายแด่พระสงฆ์ สู้โควิด-19

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด –19ตั้งแต่ ปี 2563 มาจนถึงวันนี้ จังหวัดอ่างทองมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 160 คน มีผู้ติดเชื้อจำนวน 17,677 คนโดยมีการระบาดที่รวดเร็ว แม้แต่พระภิกษุสงฆ์ หลายวัดในจังหวัดอ่างทองก็มีการติดเชื้อ และต้องถูกกักตัว ไม่สามารถที่จะออกปฏิบัติกิจ ออกบิณฑบาต หรือกิจนิมนต์ใดๆได้
มูลนิธิสิริพัฒณานุสรณ์ (จำลอง สิริญาโณ ) องค์กรสาธารณประโยชน์ ตำบลบางเจ้าฉ่า อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง และเครือข่ายศูนย์เรียนรู้สมุนไพรบางระกำ กลุ่มข้าวผัดสมุนไพร และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในยุคนี้ ได้รวมตัวกันมีความคิดเห็นสร้างกิจกรรมด้วยการแบ่งปัน โดยคิดและจากผลของวิจัยพบว่า การบริโภคอาหารที่ดี ที่มีส่วนประกอบจากพืชสมุนไพร อาทิ พริก ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย ดีปลี กระเพรา หอม กระเทียม โดยเฉพาะการผัดข้าวผัดด้วยสมุนไพร และพิชซ่าสมุนไพร ที่กลุ่มข้าวผัดสมุนไพรได้ทดลองและวิจัยแล้ว ซึ่งเป็นอาหารที่ทรงคุณค่าทางโภชนการ (การกินอาหารที่เป็นยา) เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการขยายตัวของไวรัส ได้ตามหลักวิชาการ เป็นการสร้างให้สุขภาพที่ดี พร้อมทั้งทางมูลนิธิ ฯ และกลุ่มเครือข่ายสมุนไพรเย็นยังคิดทำน้ำสมุนไพร จากพืชสมุนไพร อาทิ ใบเตย ชะพลู บัวบก ซึ่งมีสรรพคุณสมุนไพรฤทธิ์เย็นจะช่วยบรรเทาอาการได้เป็นเบื้องต้นอีกด้วย


ในวันนี้ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2565 ทางมูลนิธิสิริพัฒณานุสรณ์ (จำลอง สิริญาโณ ) โดยการนำของ ร้อยตำรวจเอก สำเร็จ เจียรนัยเจริญ ประธานมูลนิธิฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการและกลุ่มเครือข่ายได้ร่วมทำกิจกรรมทำอาหารสมุนไพร (ผัดข้าวสมุนไพร) ถวายพระสงฆ์ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ในพื้นที่ 3 ตำบล รวม 6 วัด พระสงฆ์ 50 รูป ดังนี้ วัดสามประชุม วัดโบสถ์ วัดยางทอง วัดท่าสามัคคี วัดบ้านสร้าง และวัดโพธิ์ราษฎร์ และชาวบ้านที่ถูกกักตัว (กลุ่มเสี่ยง ) บางส่วนในพื้นที่
ร้อยตำรวจเอก สำเร็จ เจียรนัยเจริญ กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ และเครือข่าย มีเป้าหมายในการสืบสาน ต่อยอด ริเริ่ม พัฒนา การใช้ประโยชน์ของสมุนไพร คู่บ้านคู่เรือน ให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง ทั้งการทำอาหารบริโภคในครัวเรือนเองแล้ว ยังทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการแบ่งปัน และส่งเสริมให้เป็นอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ในยามที่เกิดภาวะยากลำบากทางเศรษฐกิจอย่างทุกวันนี้
สาทร คชวงษ์ / รายงาน