ปทุมธานี เทศบาลเมืองบางคูวัด มอบทุนการศึกษา

เทศบาลเมืองบางคูวัด อ.เมืองปทุมธานี มอบทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาและการให้ความช่วยเหลือนักเรียนขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น
ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองบางคูวัด
นาย วีระ กล่ำสนอง นายกเทศมนตรีเมืองบางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังเป็นประธานมอบ
ทุนการศึกษา ว่าการศึกษาคือรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยนำพาชีวิตไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จทั้งในการประกอบอาชีพ และการพึ่งพาตนเอง แต่ยังมีเด็กและเยาวชนในเขตรับผิดชอย จำนวนมากที่ไม่มีโอกาสได้รับการศึกษา เพราะติดปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญคือการขาดแคลนทุนทรัพย์ การส่งเสริม    และสนับสนุนด้านการศึกษาเป็นภารกิจหนึ่งอันสำคัญขององค์กรปกครองท้องถิ่น


เทศบาลเมืองบางคูวัด  ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2552 มาตรา 50 (6) ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม (7) ส่งเสริมพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอน    การกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 หมวด 2 การกำหนดอำนาจและหน้าที่    ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ มาตรา 16 (10) การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต      เด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส และระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยรายจ่ายเกี่ยวกับทุนการศึกษา      สำหรับนักศึกษาและการให้ความช่วยเหลือนักเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2561 เป็นแนวทางในการจัดทำโครงการมอบทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาและการให้ความช่วยเหลือนักเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาและนักเรียนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองบางคูวัด   ซึ่งเป็นผู้ยากจนด้อยโอกาสได้มีกำลังใจ มีความมุมานะ มุ่งมั่นในการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษา  สนับสนุนการดำเนินงานตามบทบาท อำนาจ หน้าที่ของเทศบาล ในการให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม และพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชราและผู้ด้อยโอกาสส่วนเป้าหมายจะเป็นนักศึกษาและนักเรียนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองบางคูวัดซึ่งเป็นผู้ยากจนหรือด้อยโอกาส

ทางด้านนาย ศุภฤกษ์ แก้วสิงห์ ปลัดเทศบาลเมืองบางคูวัดกล่าวเพิ่มเติมว่าหลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาและการให้ความช่วยเหลือนักเรียนของเทศบาลเมืองบางคูวัดได้จัดตั้งคณะ กรรมการขึ้นเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิรับทุนการศึกษาทั้งนักศึกษาและนักเรียนของเทศบาลเมืองบางคูวัดในงบประมาณ ปี 2565การมอบทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาและการให้ความช่วยเหลือนักเรียนในครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 104 รายรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 244,910 บาท นายศุภฤกษ์ แก้วสิงห์ปลัดเทศบาลเมืองนครปฐม กล่าวในที่สุด

อรุณศรี ภาพ/ ข่าว