ประจวบคีรีขันธ์​ เกษตรกรรังนกนางแอ่นร่วมช่วยเหลือ​ ศูนย์พักคอย​โควิด​-​19​ในพื้นที่

เกษตรกรรังนกนางแอ่นประจวบฯ​ ร่วมช่วยเหลือ​ ศูนย์พักคอย​ ผู้ป่วยโควิด​ -​19​ ในพื้นที่

เมื่อวันที่14​ มีนาคม​ 2565 นายวิทยา กำบัง​ ประธานศูนย์เกษตรกรรังนกนางแอ่นกินรังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์​ คุณจุฑานุช กำบัง ผู้จัดการศูนย์เกษตรกรรังนกแอ่นประจวบฯ​ และคณะเพื่อนๆร่วมมอบงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation : CI) เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่อำเภอบางสะพาน โดยมีนายแพทย์เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน เป็นผู้รับมอบ ในการนี้​ นายวิทยา กำบัง​ ประธานศูนย์คุณจุฑานุช กำบัง นายสราวุธ เตียวสุรัตน์กุล และคณะเพื่อนๆร่วมมอบและร่วมสร้างบุญสร้างกุศลโดยใช่ชื่อว่า “เงินที่เหลือน้อยยังพอรู้แต่ชีวิตที่เหลืออยู่หารู้ไม” ได้ร่วมสนับสนุนการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation : CI)ในครั้งนี้ ภายใต้โครงการ “ความร่วมมือ Save Bangsaphan” โดยเข้าร่วมการประชุมหารือเตรียมความพร้อมและสนับสนุนงบประมาณ เป็นเงินสดจำนวน 117,000 (หนึ่งแสนหนึ่งหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน)

นายแพทย์เชิดชาย​ กล่าวว่า ทั้งนี้จะนำไปชื้อ เตียง สำหรับศูนย์พักคอย “ศูนย์พักคอย” หรือ Community Isolation : CI จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิดระดับสีเขียวที่อยู่ระหว่างการรอส่งต่อโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลหลัก ใช้เป็นสถานที่สำหรับดูแลรักษาเบื้องต้นระหว่างรอเตียง สำหรับศูนย์พักคอย (Community Isolation : CI) ในพื้นที่บางสะพานจะมีด้วยกันทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่
1.หอประชุมอำเภอบางสะพาน หมู่ที่ 1 ตำบลกำเนิดนพคุณ ผู้รับผิดชอบ คือเทศบาลตำบลกำเนิดนพคุณ 2.ศาลาวัดท่ามะนาว หมู่ที่ 2 ตำบลแม่รำพึง ผู้รับผิดชอบ คือองค์การบริหารส่วนตำบลแม่รำพึง 3.ศูนย์ท่องเที่ยวบ้านห้วยเกรียบ หมู่ที่ 4 ตำบลทองมงคล ผู้รับผิดชอบ คือองค์การบริหารส่วนตำบลทองมงคล 4.อาคาร อปพร.องค์การบริหารส่วนตำบลร่อนทอง หมู่ที่ 3 ตำบลร่อนทอง ผู้รับผิดชอบ คือ องค์การบริหารส่วนตำบลร่อนทอง โดยทั้งหมดจะมีการควบคุมการจัดตั้งให้ถูกต้องตามมาตรฐานและเป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ และระบบการดูแลรักษาความปลอดภัย ตลอดจนมีความเข้มงวดในระบบการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปสู่ชุมชนโดยรอบ นายแพทย์เชิดชายกล่าว

ด้าน นายวิทยา​ ประธานศูนย์รังนกนางแอ่น กล่าวว่า​ ทางศูนย์ได้เริ่มก่อตั้งเป็นชมรมเมื่อประมาณปลายปี พ.ศ. 2559 จัดประมูลครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2560-ทำการประมูลมาแล้วประมาณ 5 ปี-จัดประมูลประมาณเดือนละ 1 ครั้งปัจจุบัน มีสมาชิก 500 กว่าคน​ เราก็จะมีสมาชิกที่ทำบ้านนกทั่วประเทศและเราจะมีการแนะนำเรื่องการเลี้ยงนกนางแอ่นกินรังการสร้างบ้านอย่างไรให้ถูกลักษณะที่จะอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างปลอดภัยและไม่เดือดร้อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงวันนี้ดีใจที่มีส่วนร่วมกับเพื่อนๆแบ่งปันให้กับผู้ที่เดือดร้อนผู้ป่วยติดโควิดได้มีเตียงได้นอนพักรักษาตัวศูนย์พักคอยนายวิทยาประธานศูนย์รังนกนางแอ่น กล่าว

//////////

ข่าว​ ณัฐธภพ​ พันสาย​ / ผู้สื่อข่าวภูมิภาค​ จ.ประจวบคีรีขันธ์​ 0623644468