นครปฐม รมช.ศึกษามอบนโยบายและบรรยายพิเศษ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายและบรรยายพิเศษ โครงการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาหน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ระดับสถานศึกษา ที่จังหวัดนครปฐม

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ที่หอประชุม โรงเรียนวัดพระประโทนเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายและบรรยายพิเศษ โครงการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาหน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ระดับสถานศึกษา โดยมีนายชยชัย แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรจากสถานศึกษาต่างๆ ร่วมรับฟังบรรยายพิเศษในครั้งนี้ โดย ดร.กนกวรรณ ได้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานหลักสูตร และพระราชทานตราสัญลักษณ์ลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ให้กับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ จึงได้กำหนดจัดโครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน เพื่อส่งเสริมให้ลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือ น้อมนำโครงการจิตอาสาพระราชทานมาเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง และบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นการถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ โดยการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับลูกเสือได้ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ มีจิตสาธารณะ ตามกฎและคำปฏิญาณของลูกเสือ และขยายผลโครงการสู่สถานศึกษาทั่วประเทศ

นางกษมา ป้องกัน ผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ในนามหัวหน้าสำนักงานลูกเสือจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สำนักงานลูกเสือฯ ได้จัดโครงการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาหน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ระดับสถานศึกษา เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือ ให้มีความรู้ ความเข้าใจหลักการ และวิธีการของโครงการจิตอาสาพระราชทาน อีกทั้งพัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือให้สามารถฝึกอบรมลูกเสือและตั้งหน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในสถานศึกษาได้ ตลอดจนส่งเสริมให้ลูกเสือน้อมนำหลักการและวิธีการของโครงการจิตอาสาพระราชทาน ไปจัดกิจกรรมจิตอาสาในสถานศึกษาและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดฝึกอบรมแบบไป-กลับ จำนวน 3 รุ่นๆ ละ 40 คน รวม 120 คน จากโรงเรียนแกนนำทุกสังกัด จำนวน 60 แห่ง


ทั้งนี้ ในส่วนของกิจการลูกเสือจังหวัดนครปฐม มีการฝึกอบรมลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และลูกเสือวิสามัญ อีกทั้งมีกองลูกเสือพิเศษต่างๆ เช่น ลูกเสือหลวงโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัยหรือลูกเสือขนนก ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กองลูกเสือนครปฐม 1 พระปฐมวิทยาลัย เป็นกองลูกเสือในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

************************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม-ข่าว