อ่างทอง   จัดกิจกรรมรณรงค์ปลุกจิตสำนึกเพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม

อ่างทอง   จัดกิจกรรมรณรงค์ปลุกจิตสำนึกเพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม
เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. ณ ถนนทางหลวงหมายเลข 309 บริเวณหน้าวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ประธานในการจัดกิจกรรม “รณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” มีนางสาวเอกรัตน์ นาคาคง นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายปริญญา เขมะชิต ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งการจัดในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ในการแสดง ชุดเสมอข้ามสมุทร (พระรามนำกองทัพ) และระบำม้าลิเก เข้าร่วมในกิจกรรมพร้อมทั้งร่วมในการรณรงค์ด้วย


นางสาวสุพีพร โมรา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทองกล่าวว่า จากมติคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 กรณีรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนน วันที่ 21 มกราคม 2565 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบริเวณทางข้าม จึงให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทั่วประเทศ เร่งสร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสีย ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด โดยกำหนดให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัดจัดกิจกรรมสัปดาห์การรณรงค์ โดยใช้ชื่อว่า “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” ระหว่างวันที่ 21 – 25 กุมภาพันธ์ 2565 และให้จัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยกำหนดวันที่ 21 ของทุกเดือนเป็นเป้าหมายในการรณรงค์ จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างจิตสำนึก และตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับขี่รถที่ไม่มีวินัย และไม่ปฏิบัติตาม ที่กฎหมายกำหนด ลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน


นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอ่างทอง มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” ในวันนี้ (วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565) โดยมีการปรับปรุงทางข้าม ทางม้าลาย ให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน ขีดสี ตีเส้น ชะลอความเร็ว การจัดทำป้ายเตือน ป้ายสัญลักษณ์ ก่อนถึงทางข้าม ให้ผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนนเห็นได้ชัดเจนในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม เป็นการสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ ลดความเร็วในเขตชุมชน สถานศึกษา และหยุดให้ คนข้ามในทางข้าม ตลอดจนให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนมีความตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป
สาทร คชวงษ์ / รายงาน