นครศรีธรรมราช มทร.ศรีวิชัย(ไสใหญ่)ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยในวันมาฆบูชา

มทร.ศรีวิชัย (ไสใหญ่) ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยในวันมาฆบูชา

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมคิด ชัยเพชร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย นางพิชามญช์ วัฒนสุข ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตนครศรีธรรมราช คณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ไสใหญ่) ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยในวันมาฆบูชา ณ หอประชุมวิธานสันติ วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ไสใหญ่ และวัดไตรวิทยาราม ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยฯ

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ คณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ไสใหญ่) ร่วมใจแห่ผ้าเพื่อไปห่ม เจดีย์เขานุ้ย วัดไตรวิทยาราม อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และจากนั้นร่วมกันฟังธรรม สวดมนต์ รักษาศีล และเจริญจิตภาวนา ในวัน สำคัญทางพระพุทธศาสนานี้

วันมาฆบูชา ถือเป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรง แสดงอวาทปาติโมกข์แก่บรรดาพระอรหันต์ จำนวน 1,250 รูป ตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 โอวาทปาติโมกข์ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง หลักธรรมคำสอนดังกล่าวถือว่าเป็นหัวใจ
สำคัญของพระพุทธสาสนาที่ พุทธศาสนิกชนควรจะได้รำลึกถึงพระคุณของพระองค์ด้วยการสวดมนต์ รักษาศีล และเจริญจิตภาวนา ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานี้ จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยจะได้ศึกษาหลักธรรมและปฏิบัติ กิจกรรมถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อขัดเกลาจิตใจเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง