สงขลา สถาปัตย์ มทร.ศรีวิชัย สร้างสรรค์ลวดลายผ้าทอสงขลาใช้พืชธรรมชาติ

สถาปัตย์ มทร.ศรีวิชัย สร้างสรรค์ลวดลายผ้าทอสงขลาใช้พืชธรรมชาติร่วมกับลวดลายขอ (S) ลายพระราชทาน

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย สงขลา ออกแบบสร้างสรรค์ลวดลายผ้าทอสงขลาร่วมกับลวดลาย ลายขอ (S) พระราชทาน ตามแนวทาง Thai Textile Trend Book. โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เป็นการบูรณาการร่วมกับชุมชนและร่วมส่งเสริมพัฒนาผ้าทอฝีมือคนไทย และครั้งนี้ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้อาสาพัฒนาผ้าสงขลา ร่วมกับสามเณรวัดโคกเปี้ยว ตำบลเกาะยอ จังหวัดสงขลา โดยการนำพืชธรรมชาติมาใช้ในการย้อมผ้าซึ่งจะประกอบไปด้วย ไม้เพกา มะเดื่อป่า แก่นขนุน ใบสวา และคราม ที่มีในภาคใต้ โดยอาจารย์เเละนักศึกษา หลักสูตรสาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ลงพื้นที่ในการบริการวิชาการชุมชน ร่วมกับวัดโคกเปี้ยว โดยการสอนย้อมสีเส้นด้ายเเละเส้นไหม จากพืชสีธรรมชาติ
อาจารย์ณัฐชนา นวลยัง อาจารย์หลักสูตรสาขาแฟชั่นและสิ่งทอ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย กล่าวว่า พื้นที่เกาะยอมีพืชที่หลากหลาย ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ หากไม่นำมาใช้ก็จะสูญเปล่าเป็นที่น่าเสียดาย ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของเกาะยอ เลยนำพืชแต่ละชนิดมาทดลองย้อม โดยผ่านกระบวนการ การย้อมพืชแต่ละชนิด ซึ่งเมื่อทดลองแล้วเห็นผล จึงได้มาถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับสามเณรวัดโคกเปี้ยว ตำบลเกาะยอ จังหวัดสงขลา

คุณจงกลณี สุวรรณภัค ประธานกลุ่มร่มไทร อาจารย์สอนทอผ้าสามเณร วัดโคกเปี้ยว กล่าว่า ความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์คณะสถาปัตยกรรม มทร.ศรีวิชัย ทำให้ทราบว่าพืชจากธรรมชาติสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ และเมื่อนำมาย้อมสีเส้นด้าย เส้นไหมก็จะได้สีที่แตกต่างกัน ได้ความสวยงามที่ปลอดภัย เป็นความรู้ใหม่ ที่นำมาใช้ประโยชน์ในการทอผ้าเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผืนผ้าของชุมชน รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก
สำหรับเส้นไหมเส้นด้ายที่ได้จากพืชสีธรรมชาติ จะนำมาทอเป็นผืนผ้าเพื่อนำถวาย พระองค์หญิงเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในวันที่ 19 ก.พ. 65 ณ ศูนย์ประชุม นานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60ปี
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง