ตรัง ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าOTOPสู้ภัยโควิด -19

ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าโอทอป สู้ภัยโควิด -19 ได้รับผลกระทบจากการแชร์ข่าวที่ไม่เป็นความจริงในโซเซียล ว่ามีแม่ค้า พ่อค้า ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้ประกอบการยืนยันว่ามีการตรวจATK ผู้ค้า แม่ค้า ทุกวัน แต่พบพ่อค้า แม่ค้า ที่จะมาจำหน่ายสินค้ามีผลเป็นบวกจากการตรวจ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองตรัง ได้คัดแยกก่อนที่จะเข้าไปจำหน่ายสินค้า การแชร์ข่าวดังกล่าว ทำให้ประชาชนที่จะมาซื้อสินค้าโอทอปหายไป 50 เปอร์เซ็นต์ ได้รับผลกระทบอย่างมาก
ที่ลานห้างสรรพสินค้าโรบินสันตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายพงศ์สวัสดิ์ ยอดสุรางค์ ประธานเครือข่ายโอทอปภาคใต้ พร้อมด้วยพ่อค้า แม่ค้า ที่จำหน่ายสินค้าโอทอป ตามโครงการแสดงและจำหน่ายสินค้า “OTOP ทั่วไทย สู้ภัยโควิด – 19” ประจำปี 2565 จัดงานระหว่างวันที่ 4 – 13 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ลานหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาตรัง พร้อมใจกันนั่งรถตุ๊กตุ๊กหัวกบ ออกชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบถึงการที่มีการแชร์ในสื่อโซเซียลว่ามี พ่อค้า แม่ต้า ติดเชื้อโควิด -19 และมาขายสินค้าภายในงาน ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผ็ประกอบการจำหน่ายสินค้าเป็นอย่างมาก จึงพร้อมใจกันออกไปรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้ประชาชนชาวตรัง มาเลือกซื้อสินค้าโอทอป เพื่อเป็นการช่วยเหลือ พี่น้อง ที่ผลิตสินค้าโอทอป ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 และยืนยันผ่านสื่อกระจายเสียงว่าที่มีการแชร์ข่าวนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


ทั้งนี้ นายพงศ์สวัสดิ์ ยอดสุรางค์ ประธานเครือข่ายโอทอปภาคใต้ กล่าวว่า การที่พ่อค้า แม่ค้า ต้องออกไปรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนมาเที่ยวงานจำหน่ายสินค้าโอทอปนั้น เพื่อขอความเห็นใจจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นว่ามีพ่อค้า แม่ค้า ติดเชื้อโควิด -19 ซึ่งการแพร่กระจายข่าวทางสื่อโซเซียลนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อพ่อค้า แม่ค้า อย่างมาก ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ความจริงก็คือ ก่อนที่พ่อค้า แม่ค้า จะเข้ามาจำหน่ายสินค้า ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองตรัง ได้มีการตรวจวัดอุณหภูมิ การตรวจ ATK พ่อค้า แม่ค้า ทุกคน ในวันแรกก่อนที่จำหน่ายสินค้า ทางเจ้าหน้าที่พบพ่อค้า แม่ค้า บางรายมีผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่จึงรีบแยกตัวออกไปกักตัว และรักษาตามขั้นตอนทันที การมีผลเป็นบวกนั้นทำให้พ่อค้า แม่ค้า บางรายไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ ส่วนพ่อค้า แม่ค้าที่เหลือนั้น มีผลเป็นลบ สามารถจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติ การจัดงานั้นมีการตรวจ ATK พ่อค้า แม่ค้า ทุกวัน รวมถึงการฉีดพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อทุกวัน ขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย รวมถึงก่อนเข้าไปซื้อสินค้าภายในงานก็มีการตรวจวัดอุณหภูมิประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ทุกคน การแพร่ข่าวสารที่ไม่จริงในสื่อโซเซียลนั้น ทำให้ประชาชนงดการมาซื้อสินค้าลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ จากปกติวันละ 1หมื่น6พันคน ลดลงเหลือวันละ 8 พันคน ทางผู้ประกอบการให้ประชาชนมั่นใจว่าปลอดภัยสามารถซื้อสินค้าได้ตามปกติ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง