สุพรรณบุรี   ฮือฮางานศพห้ามเศร้าเจ้าภาพจัดซุ้มดอกไม้สีม่วงใส่เสื้อสีม่วง

สุพรรณบุรี   ฮือฮางานงานศพห้ามเศร้าเจ้าภาพจัดซุ้มดอกไม้สีม่วงและแต่งกายด้วยเสื้อสีม่วง
ที่ศาลาการเปรียญวัดไชนาวาส อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ได้มีการจัดงานบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพ ที่ไม่เหมือนใครเนื่องจากภายในงานได้จัดซุ้มดอกไม้โทนสีม่วงสลับขาวที่ประตูทางเข้าและมีรูปของผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นรูปชุดเจ้าสาวไว้ให้แขกได้ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกนอกจากนี้ภายในงานบริเวณที่ตั้งศพยังได้ประดับพุ่มดอกไม้ด้วยสีม่วง รวมทั้งคนในครอบครัวก็แต่งกายด้วยเสื้อสีม่วงบางคนสวมทั้งเสื้อสีม่วงและสวมแมสก์สีม่วงด้วย สร้างความฮือและตื่นตาตื่นใจแก่แขกที่มาร่วมไว้อาลัยเป็นอย่างมาก

 

 


จากการสอบถามคุณศรชัย พิมพ์พันธ์ ซึ่งเป็นสามีผู้เสียชีวิตเล่าว่าผู้เสียชีวิตชื่อคุณพิมพ์ญาภัท พิมพ์พันธุ์ (คุณอุ๋ม) ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุพรรณบุรี และเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 และกำหนดพิธีฌาปนกิจวันเสาร์ที่ 29 มกราคม เวลา 16.00 น. ณ เมรุวัดไชนาวาส ส่วนที่เราจัดดอกไม้ที่เครื่องตั้งและซุ้มดอกไม้หน้างานด้วยดอกไม้โทนสีม่วงรวมทั้งการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีม่วง มาจากการที่เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ผู้เสียชีวิตเป็นคนที่ร่าเริงรักสวยรักงามและชอบสีม่วงเป็นชีวิตจิตใจ
คุณศรชัย พิมพ์พันธ์ เล่าอีกว่ากระทั่งเขาจากไปด้วยอายุเพียง 45 ปีซึ่งไม่แก่และยังสวยประกอบกับผู้เสียชีวิตเป็นคนร่าเริงอัธยาศัยดี ทั้งเพื่อนร่วมงานและคนที่รู้จักกับอุ๋ม ต่างก็รักอุ๋มเพราะเวลาอยู่ใกล้อุ๋ม จะไม่เครียด ดังนั้นทางครอบครัวเราจึงได้หารือกันว่าเราจะจัดงานซึ่งเป็นวาระสุดท้ายให้เขาด้วยบรรยากาศที่มีความสุข จะไม่เศร้าด้วยการประดับดอกไม้สีม่วงแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีม่วงและพวกเราก็จะไม่เพื่อเขาจะได้ไปเป็นนางฟ้าอยู่บนสรวงสวรรค์อย่างมีความสุข นอกจากคนในครอบครัวเราที่รู้ว่าอุ๋ม ชอบสีม่วงยังมีเพื่อนร่วมงานผู้บังคับบัญชา และรวมถึงเพื่อนและคนรู้จักต่างพากันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีม่วงมาร่วมไว้อาลัย ถึงแม้เราจะเสียใจแต่ก็อยากให้เขาจากไปอย่างมีความสุข แต่ถึงแม้เราจะจัดงานประดับดอกไม้และแต่งตัวด้วยโทนสีม่วงแต่พิธีทางศาสนาเราก็ทำตามประเพณีทุกอย่าง


ทางด้าน น.ส.พิมพ์ณภัท พิมพันธ์ุ 19 ปีลูกสาวคนตาย เปิดเผยว่าตอนแม่ยังอยู่แม่เป็นคนรักสวยรักงามและสีม่วงมากทางครอบครัวก็เลยปรึกษากันว่าจะจัดงานให้เป็นสีนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่แม่ชอบให้แม่มีความสุขที่สุดก่อนที่จะไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์ ถึงแม้ว่าแม่จะเกิดวันศุกร์ แต่ก็ชอบสีม่วงมากชอบสวยงามเป็นคนร่าเริงทุกคนไม่อยากให้แม่เศร้าแม่ทุกคนจะได้ไม่ต้องพวกเราจะได้ไปสบาย การจัดงานแบบนี้หนูรู้สึกว่าดีเป็นการจัดแบบแนวใหม่ทุกคนแฮปปี้ไม่ต้องโศกเศร้า เพราะยังไงก็ต้องใช้ชีวิตกันต่อไป และแขกที่มาร่วมงานส่วนใหญ่ก็เอ่ยปากชมว่าแปลกแต่ก็สวยงามดีไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนคิดว่าน่าจะเป็นแห่งแรกของประเทศที่จัดแบบนี้ ก็ดีไปอีกแบบไม่มาโศกเศร้าคนที่อยู่ก็ต่อสู้ชีวิตกันต่อไป

บรรยากาศในงานบรรดาญาติมิตร และเพื่อนๆที่มาร่วมงานถึงแม้จะเสียใจกับการจากไปของคุณอุ๋ม ต่างก็อดใจไว้ไม่ไหวต่างพากันถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยท่าทางต่างๆที่สนุกสนานเฮฮา ไม่เศร้าโศก
มีเสียงสัมภาษณ์ คุณศรชัย สามีผู้เสียชีวิตและ น.ส.พิมพ์ณภัท ลูกสาวผู้เสียชีวิตครับ
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี