นครปฐม อบจ.จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ทางไกล(Telemedicine)

องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ทางไกล(Telemedicine) สำหรับระบบสาธารณสุขในจังหวัดนครปฐม ในปีงบประมาณ 2565 เพื่อนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในด้านการรักษาประชาชน โดยปรึกษากับแพทย์โดยตรงผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์

วันที่ 26 มกราคม 2565 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม แพทย์หญิงดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม นายแพทย์ทินกร ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน และนายอรรถสิทธิ์ จีนคล้ำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลคลองจินดา ร่วมแถลงโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ทางไกล(Telemedicine) สำหรับระบบสาธารณสุขในจังหวัดนครปฐม ในปีงบประมาณ 2565 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ร่วมพิธี พร้อมมอบเงินอุดหนุนโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine)สำหรับระบบสาธารณสุขในจังหวัดนครปฐม ปีงบประมาณ 2565 ให้กับโรงพยาบาลนครปฐม 25,894,600 บาท


นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือโควิด 19 ในประเทศไทย ได้ขยายขอบเขตการแพร่ระบาดของโรคออกเป็นวงกว้าง กระจายออกไปในหลายพื้นที่ โดยที่กิจกรรมต่าง ๆ ต้องดำเนินการเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 การรักษาระยะห่างและลดการเดินทางออกจากบ้านเพื่อลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ แต่ในการรักษาทางการแพทย์มีกิจกรรมที่จำเป็นต้องดำเนินอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีผู้ป่วยในกลุ่มที่จำเป็นต้องทำการรักษาต่อเนื่องอย่างเป็นประจำ โดยจำนวนคนไข้ในกลุ่มที่เป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งยังเป็นกิจกรรมที่ไม่สามารถงดเว้นได้นั้น
ในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ทางไกล โดยการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาในเรื่องของระบบเครือข่ายและโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยทั้งหมด ทำให้มีศักยภาพในการมาประยุกต์ในการบริการทางด้านการแพทย์ประชาชนไม่ต้องมารับบริการในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องมาด้วยตนเอง เช่น การรับยาที่ต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ลดการแออัดลดระยะเวลารอคอย ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และพึงพอใจ
อบจ.นครปฐม ได้เห็นถึงความสำคัญของการที่ประชาชนในจังหวัดนครปฐมได้รับการบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึง ลดความแออัดของผู้ป่วยที่เข้ามาตรวจรักษา ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่าย ในการเดินทางของผู้ป่วย จึงได้ดำเนินการสนับสนุนงบประมาณตามโครงการฯดังกล่าว เพื่อพัฒนาระบบบริการการแพทย์ทางไกล ให้ใช้งานการบริการประชาชนในจังหวัดนครปฐม

โดยโครงการแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เริ่มดำเนินการที่โรงพยาบาลนครปฐม เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนในเขตจังหวัดนครปฐม ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตจังหวัดนครปฐม รวม 3 แห่ง
ระยะที่ 2 ดำเนินการขยายที่โรงพยาบาลชุมชนในเขตจังหวัดนครปฐม 7 แห่งและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตจังหวัดนครปฐม 60 แห่ง รวมทั้งหมด 67 แห่ง

ทั้งนี้ อบจ.นครปฐม จะดำเนินโครงการร่วมกับ รพ.นครปฐม รพ.ประจำอำเภอ และ รพ.สต. ในจังหวัดนครปฐม จัดทำโครงการตรวจรักษาโรคผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (Telemedicine) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการให้บริการด้านการรักษา แก่ประชาชน โดยสามารถปรึกษากับแพทย์ได้โดยตรงผ่านอุปกรณ์สื่อสารเช่น โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยผู้ป่วยสามารถดาวน์โหลดแฮปพลิเคชั่น ดูตารางนัดพบแพทย์ทำการนัดหมายแพทย์เพื่อตรวจรักษาได้ผ่านแอปพลิเคชั่น รวมถึง การแจ้งผลข้อมูลการตรวจเบื้องต้น เช่น ผลการตรวจเลือด และการจ่ายยา – รับยา หรือสามารถใช้บริการระบบดังกล่าโดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกผ่านทางรพ.สต. ในท้องถิ่นที่ใกล้บ้านพักอาศัย

************************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ข่าว