ตรัง ปศุสัตว์จังหวัดมอบปัจจัยการผลิตโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภค

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง มอบปัจจัยการผลิตโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภคภายในครัวเรือนให้เกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)
ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรังนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีมอบปัจจัยการผลิตโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภคภายในครัวเรือนให้เกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดตรัง จำนวน 3,000 ราย และส่งมอบปัจจัยการผลิตให้แก่ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 10 อำเภอ


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งแพร่ระบาดขยายเป็นวงกว้างขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศและในจังหวัดตรังเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว และจากข้อมูลระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาแบบชี้เป้า (Thai people Map) จังหวัดตรังมีคนจน 12,105 คน คิดเป็น 3.10% ของทั้งหมดโดยมีปัญหาด้านรายได้ 5,137 คน ปัญหาด้านความเป็นอยู่ 4,092 คน ซึ่งเป้าหมายเป็นกลุ่มคนเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เพื่อให้มีรายได้เพิ่มลดค่าใช้จ่ายในภาคครัวเรือนเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาตามวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรนาและกลุ่มคนเปราะบางตามเป้าหมาย

เพื่อการส่งเสริมความมั่นคงทางด้านอาหารเป็นคลังอาหารภายในครัวเรือน ในระหว่างที่เกษตรหรือประชาชนต้องอยู่ประจำบ้านไม่สะดวกในการเดินทางออกนอกบ้านหรืออาจเกิดสภาวะการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่รุนแรงขึ้น เกษตรกรสามารถมีแหล่งอาหารที่เพียงพอสมบูรณ์ และเป็นแหล่งอาหารที่ทุกคนบริโภคได้ตลอดทั้งปี และสามารถให้ผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ตลอดจนสามารถเลี้ยงเป็นอาชีพหลักต่อไปได้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภคภายในครัวเรือนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อตอบสนองความปกติใหม่ (New Normal) ที่รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา ได้มีแหล่งอาหารโปรตีนไว้บริโภคในครัวเรือน เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และสามารถนำมาประกอบเป็นอาชีพ สู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีแหล่งอาหารโปรตีนบริโภคในครัวเรือน และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการลดรายจ่ายในครัวเรือนตลอดจนเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ทักษะในการเลี้ยงไก่ไข่และสามารถจำหน่ายเพิ่มรายได้
มนต์เจริญ ศรีมงคล ข.ตรัง