อ่างทอง วิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง จัดกิจกรรม “ โคก หนองนา โมเดล”

วิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง จัดกิจกรรม “ โคก หนองนา โมเดล”
เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.30 น ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม จิตอาสาพัฒนา “โคกหนองนา โมเดล” ของวิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.บางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ณ บริเวณพื้นที่หนองลาดตะเพียนจำนวน 42 ไร่ เศษโดยใช้พื้นที่ดังกล่าวบางส่วนเพียง 3 ไร่เศษๆเพื่อทดลองให้เป็นศูนย์เรียนรู้ โคก หนอง นา โมเดล ของนักศึกษาและประชาชาที่สนใจทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ เป็นการสอดคล้องกับโครงการตามแนวพระราชดำริ ที่ให้ส่งผลให้การทำการเกษตรมีความสมบูรณ์แบบตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน
โดยมีนางสาว เอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวต้อนรับและกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของ โคก หนอง นา โมเดล โดยมีนายสุรชัย โคตรบุตรดี นายอำเภอโพธิ์ทอง ผศ.ดร.สุรชัย บุญเจริญ ประธานคณะกรรมการวิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง ดร.ไพฑูรย์ สังข์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง ผศ.ดร.สุรชัย บุญเจริญ ประธานคณะกรรมการวิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง ประธานกลุ่มบางเจ้าฉ่าอินโนเวชั่น วศ.ว่าที่ร้อยตรีวิชัย โกศัลวัฒน์ ประธานคณะกรรมการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทรที่ปรึกษาด้านองค์ความรู้และหลักการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบริหารในสถานการศึกษา ผู้ช่วยศาตราจารย์พีรญา เชตุพงษ์ ที่ปรึกษาด้านการทำวิจัยในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบริหารในสถานศึกษา ร่วมให้การต้อนรับในครั้งนี้

หลังจากพิธีเปิดท่านประธานพร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการท่านผู้มีเกียรติร่วมปล่อยปลาลงสู่หนองน้ำและปลูกต้นไม้ในพื้นที่โคก หนอง นา อาทิ ยางนา กระท้อนเป็นต้น พร้อมทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมการเรียนรู้คนติดดิน (บ้านดิน) นำโดยศูนย์การเรียนรู้เพื่อนพึ่ง (ภา ) ยามยากจังหวัดอ่างทองโดยนายธาตรี คำคง และเยี่ยมชมกิจกรรมการใช้พลังงานทดแทน (แสงอาทิตย์ ) ในการสูบน้ำเพื่อการเกษตร ร่วมกับบริษัท แดดดี ซึ่งผู้คิดค้น และผลิตพร้อมจำหน่ายเป็นคนในพื้นที่ของอำเภอโพธิ์ทอง และเยี่ยมชมกิจกรรม การเรียนรู้การแปรรูปสมุนไพรในครัวเรือนเป็นอาหาร ศูนย์เรียนรู้ โคก หนอง นา สมุนไพร ยาสีฟันสมุนไพรข่อย ศูนย์เรียนรู้ ปราชญ์เกษตรสมุนไพร “น้ำสมุนไพร” ศูนย์เรียนรู้สมุนไพร มูลนิธิครูสำราญทัดเทียมอนุสรณ์ และมูลนิธิสิริพัฒนคุณานุสรณ์ (จำลอง สิริญาโณ )
นายสาทร คชวงษ์ / รายงาน