กาญจนบุรี พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ยิงเสือโคร่ง กลางอุทยาน

กาญจนบุรี นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ 3 (บ้านโป่ง) นำพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ยิงเสือโคร่ง กลางอุทยาน
นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ 3 (บ้านโป่ง) มอบหมายให้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมินำเจ้าหน้าที่ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืชนำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ พร้อมพนักงานสอบสวน นำตัวผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย คือ นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาที่ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) ยิงเสือโคร่งตัวที่ 1 เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 12.00 น. และนายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาที่ยอมรับสารภาพว่าใช้อาวุธปืนลูกกรดขนาด .22 ยิงเสือโคร่งตัวที่ 2 ในวันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 20.00 น. ไปทำแผนและชี้จุดเกิดเหตุ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ บริเวณลำห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกับหาหลักฐานเพิ่มเติมอย่างละเอียด โดยมีนายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน.หน่วยพญาเสือ) รวมทั้งนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช (พญาเสือ) และนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ร่วมเดินทางเพื่อสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด


ต่อมามีรายงานว่า จังหวัดกาญจนบุรี สั่งตั้งกรรมการสอบ กรณีพบเสือโคร่ง 2 ตัว ถูกล่าและชำแหละ ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และพบว่ามีปืนลูกซองยาว 1 กระบอก หมายเลขทะเบียน L 1526415 ซึ่งเป็นปืนหลวงของฝ่ายปกครอง อยู่ในที่เกิดเหตุ นั้น ทางจังหวัดฯ ดำเนินการ 3 เรื่อง คือ ตรวจสอบปืน และทะเบียนปืนที่ปรากฏ เป็นของฝ่ายปกครองจริง และจะใช้ให้หมู่บ้าน อาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) โดยส่วนใหญ่จะใช้ในกลุ่มของ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ให้มีการตรวจสอบบัญชี และการเบิกจ่าย ปืน ว่าเป็นไปตามระเบียบราชการหรือไม่ ให้มีการตรวจสอบว่า ปืน กระบอกดังกล่าว เบิกแล้วใครครอบครอง ตั้งแต่ต้นไปจนถึงคนสุดท้ายในที่เกิดเหตุ ว่า ใคร ใช้ปืนกระบอกนี้บ้าง รวมถึงเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบเขม่าดินปืน ได้ว่า ลายนิ้วมือผู้ใดจับปืนบ้าง

ในเรื่องอาวุธปืนลูกซอง 5 นัด ซึ่งเป็นปืน อปพร.ที่พบในที่เกิดเหตุ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้นายอำเภอทองผาภูมิ ดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว ว่าใครนำไปและไปอยู่กับผู้ต้องหา ที่ยิงเสือโคร่งได้อย่างไร และให้ดำเนินการตามกฎระเบียบกับผู้ที่นำไป โดยไม่มีการละเว้น สำหรับอาวุธปืนลูกซอง ที่เป็นปืนของทางราชการ จะถูกแจกไปที่อำเภอในพื้นที่ เพื่อใช้รักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน ซึ่งหากเป็นหมู่บ้านที่ติดชายแดน และมีสถานการณ์รุนแรง เหมือนสมัยก่อน จะมีการมอบไว้ใช้ในหมู่บ้าน 15 กระบอก แต่ขณะนี้สถานการณ์ไม่มีความรุนแรง จึงลดอัตราการให้เบิกปืน โดยที่ หมู่ที่ 4 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีการเบิกปืนลูกซอง จากทางอำเภอทองผาภูมิ ออกไปใช้รักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน 4 กระบอก ซึ่งตามขั้นตอน ผู้นำหมู่บ้าน จะต้องเบิกปืนออกไปเก็บรักษาขณะใช้งาน แต่ครั้งนี้จะต้องมีการสอบสวน ถึงขั้นตอน และผู้ครอบครองปืนทั้งหมด


นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ 3 (บ้านโป่ง) นำพิสูจน์หลัดฐานลงพื้นที่ยิงเสือโคร่ง ในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ กล่าว นาย ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ.ได้สั่งการให้ ดูแลและป้องกันไม่ให้มีการล่าสัตว์ในพื้นที่อุทยานฯ. โดยตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องที่ ผู้ต้องหาบอกว่า มีเสือโคร่งไปกันกิน วัวของพวกตนไปกว่า 20 นั้น ตนไม่เชื่อ เพราะการที่เสือจำไปกินวัว 20 ตัวนั้น ต้องมีข่าวออกมาบ้าง แต่ครั้งนี้ไม่มีข่าวว่าเสือมากินวัวเลย ตนจริงคิดว่าเป็นการกล่าวอ้างของผู้ตองหา เพราะการทำแผนประกอบคำรับสารภาพของนายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาที่ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) ยิงเสือโคร่งตัวที่ 1 1 เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 12.00 น. และนายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาที่ยอมรับสารภาพว่าใช้อาวุธปืนลูกกรดขนาด .22 ยิงเสือโคร่งตัวที่ 2 ในวันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 20.00 น.ซึ่งขัดกับหลักฐานที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุมีปลอกกระสุนปืนลูกซอง ที่ยิงแล้วตกอยู่ 5 ปลอก และอยากขอให้เข้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบที่เกิดเหคุอย่างละเอียด ว่าปลอกกระสุนปืนลูกซองตกอยู่ 5 ปลอกนั้นอาจเป็นปลอกกระสุนปืนลูกซองซึ่งอาจถูกยิงมาจากปืนที่พบในที่เกิดเหตุ และเป็นปืนของทางราชการ
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี