กาญจนบุรี ผู้การตำรวจกาญจน์สอบปากคำ 4 ผู้ต้องหาร่วมล่าเสือโคร่งทองผาภูมิ

กาญจนบุรี  ผู้การตำรวจกาญจน์สอบปากคำ 4 ผู้ต้องหาร่วมล่าเสือโคร่งทองผาภูมิ ข้อมูลอุทยานรายงานผู้ต้องสงสัย 5 คน แต่มามอบตัวแค่ 4 คน
ตามนโยบาย “ทส.หนึ่งเดียว” และทส.ยกกำลัง X” ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ ป้องกันและปราบปราม การบุกรุกทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า อย่างเด็ดขาด


ได้เกิดเหตุการณ์สลดขึ้น ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โดยระหว่างวันที่ 8-11 มกราคม ที่ผ่านมา นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้พนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ รวม 10 นาย นำโดยนายวันชัย สูนคำ พนักงานพิทักษ์ป่าฯ ออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเมียนมา


จนกระทั่งเวลา 10.00 น.ของวันที่ 9 มกราคม .เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้ลาดตระเวนไปถึงป่าลำห้วยปิล๊อก หมู่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่อยู่ห่างจากในเขตชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 3-4 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟมาจากลำห้วย จึงทำการซุ่มเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มบุคคล จำนวน 5 คน ตั้งแคมป์อยู่ริมลำห้วย ระหว่างเข้าทำการจับกุมตัวนั้น ปรากฏว่าสุนัขของกลุ่มคนร้ายที่ใช้นำทางเห่าหอนขึ้นมาเสียก่อน ทำให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่แล้ววิ่งหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามวิ่งไล่แต่ไม่ทัน เนื่องจากกลุ่มบุคคลเหล่านั้นชำนาญเส้นทางเป็นอย่างดี


จากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบแคมป์พัก เจ้าหน้าที่ทุกนายต่างรู้สึกหดหู่ใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่าเสือโคร่งถูกยิงเสียชีวิต จำนวน 2 ตัว แล้วแร่เอาเนื้อมาย่างไฟ ส่วนหนังของเสือโคร่งทั้งสองตัว ถูกนำมาขึงให้แห้ง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบอาวุธปืน จำนวน 4 กระบอก พร้อมอุปกรณ์ต่างๆอีก จำนวน 29 รายการ ตกอยู่ที่แคมป์พัก   จากการตรวจสอบโดยรอบ พบซากวัวจำนวน 1 ตัว ถูกนำมาผูกเอาไว้กับต้นไผ่ สำหรับเอาไว้เป็นเหยื่อล่อเสือโคร่งให้มากินเป็นอาหาร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเสือโคร่งทั้ง 2 ตัว คงจะออกมาหากินตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบซากเสือโคร่งรวมทั้งอาวุธปืนเพื่อรวมรวมเป็นหลักฐานอยู่นั้น นายชูชาติ สวดมนต์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้รับสายโทรศัพท์ จากคนที่อ้างตนเองว่าว่าชื่อนายป้อม ทองผาประวิติ โดยนายป้อม ได้โทรมาขออาวุธปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ หมายเลขประจำปืน 1526415 คืนจากเจ้าหน้าที่ โดยแจ้งว่าอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวนั้นเป็นของนาย บุญถิ่น จันทร์เขต เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ( อปพร.) จากข้อมูลดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะทำบันทึกเอาไว้เป็นหลักฐานเพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ว่าบุคคลที่แอบอ้างนั้นมีตัวตนจริงหรือไม่


นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) กล่าวว่า ส่วนในวันนี้ (12 ม.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้นำหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมด เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ เพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เชื่อว่าหลักฐานที่มีอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีในโดยเร็วอย่างแน่นอนและนอกจากนี้ตนยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเก็บตัวอย่างซากเสือโคร่งทั้ง 2 ซากส่งไปตรวจ DNA ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ อย่างละเอียดเพื่อให้ทราบว่าเสือทั้ง 2 ตัวมีอายุประมาณเท่าไหร่ และถูกยิงด้วยอาวุธปืยชนิดใด้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ต่อไป

นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้รายงานว่า สำหรับอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่ 772,214ไร่ มีแนวเขตด้านตะวันตกติดชายแดนพม่าระยะทาง 152 กิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปกป้องป่าและสัตว์ป่า 120 นาย โดยตนและเจ้าหน้าที่ทุกนาย ขอให้คำมั่นว่าจะดูแล รักษาปกป้องพื้นที่ป่า และสัตว์ป่า เท่ากับชีวิต ของตนเองเพื่อให้เป็นมรดกของประเทศชาติต่อไป


วันนี้ 13 มกราคม 65 ที่สถานีตำรวจทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผู้บังตับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พร้อม พ.ต.อ. อภิชาติ ศรีทองกุล รอง ผู้บังตับการตำรวจภูธรจังหวัด กาญจนบุรี และ พนักงานสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมประชุม พ.ต.อ.สันติ พิทักษ์สกุล ผกก.สภ.ทองผาภูมิ โดยมี นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ร่วมประชุมเพื่อทำการสืบสวนขยายผลการจับกุม 4 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย 1. นายกูกือ ยินดี ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู) อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/พ หมู่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ 2.นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี (ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู) อยู่บ้านเลขที่ 39/พ หมู่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 3.นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/พ หมู่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และ 4.นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี เป็นน้องชายของนายศุภชัย เจริญทรัพย์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าร่วมฆ่าเสือโคร่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

โดยได้ แจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14(2)และมาตรา 31(6) ในข้อหา ฐานร่วมกันเก็บหาของป่า อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต และตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(3) มาตรา 43 ฐานร่วมกันล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เกิดอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินการกิจการใดๆ เพื่อหาประโยชน์ ตามมาตรา 19(6) และมาตรา 44 ฐาน ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรือ อาวุธใดๆเข้าไป ตามมาตรา 19(7) และมาตรา 45 ฐานยิงปืน หรือทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง ตามมาตรา 19(8) และมาตรา 44 ฐานทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ ตามมาตรา 19(9)และมาตรา 44 และตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าตามมาตรา 17 และมาตรา 92
ด้าน นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิรายงานว่า มีผู้ต้องสงสัยประมาณ 5 คน แต่ตอนนี้มามอบตัว 4 คนและยืนยันว่ากระทำผิดแค่ 4 คน ดังนั้นต้องรอผลการสอบสวนของพนักงานสอบสวนว่าจะมีผู้ต้องหากี่คน ซึ่งทุกอย่างสามารถตรวจสอบยืนยันได้จากการเก็บพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาตร์ ดังนั้นจึงต้องรอผลการสอบสวนต่อไป
นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ กล่าวว่า สำหรับอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่ 772,214ไร่ มีแนวเขตด้านตะวันตกติดชายแดนพม่าระยะทาง 152 กิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปกป้องป่าและสัตว์ป่า 120 นาย โดยตนและเจ้าหน้าที่ทุกนาย ขอให้คำมั่นว่าจะดูแล รักษาปกป้องพื้นที่ป่า และสัตว์ป่า เท่ากับชีวิต ของตนเองเพื่อให้เป็นมรดกของประเทศชาติต่อไป
.ในวันพรุ่งนี้ 14 มกราคม 65 รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ จะทำการแถลงข่าวที่ สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ เวลา 14.00 น.
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี