สุพรรณบุรี เลื่อนจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์หลังพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน

สุพรรณบุรี   เลื่อนจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์หลังพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนและศบค.ประกาศเป็นพื้นที่สีส้ม
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรีผ่านระบบซูม ที่ห้องประชุม TO BE NUMBER ONE สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี มีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นายปรีชา ทองคำรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายแพทย์รัฐพล เวชสารณสุธี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือประเมินสถานการณ์และแนวทางการออกมาตรการควบคุม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และโควิด 19 สายพันธุ์ โอไมครอน เนื่องจากจังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน แล้วหลายสิบราย


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 และสายพันธุ์โอไมครอน ขณะนี้จังหวัดสุพรรณบุรีมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากเดิมมีผู้ติดเชื้อรายวันเหลือหลักหน่วยเป็น 10 ราย20 กว่ารายล่าสุด มีผู้ติดเชื้อถึง 37 รายทางสำนักงานสาธารณสุขได้ส่งเชื้อไปตรวจพบเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ทำให้จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อประเมินสถานการณ์เตรียมความพร้อมและออกมาตรการต่างๆตามข้อกำหนดที่ทาง ศบค.ส่วนกลาง กำหนด สำหรับการรวมกลุ่มคนต่างๆนั้นทาง ศบค.ส่วนกลางได้ปรับให้จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพื้นที่สีส้มคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้พิจารณาว่าพื้นที่สีส้มสามารถรวมคนได้เท่าไหร่พบว่าคำสั่งเดิมของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งรองรับพื้นที่สีส้มอยู่แล้วสามารถรวมคนได้ไม่เกิน 500 คนแต่อย่างไรก็ตามต้องรอ ศบค.ส่วนกลางที่จะออกข้อกำหนด และทางจังหวัดก็จะออกคำสั่งให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทางรัฐบาลต่อไป ส่วนการจัดงานต่างๆ


ส่วนงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ซึ่งได้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี และได้เห็นชอบในมาตรการการจัดงานระหว่างวันที่ 18 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ ไปแล้วนั้นโดยช่วงนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อได้พิจารณาตอนนั้นเป็นอีกสถานการณ์หนึ่งตอนนั้นโอไมครอนยังไม่ได้แพร่กระจายและจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของสุพรรณบุรีมีแนวโน้มลดลงตอเนื่องเราจึงมั่นใจในมาตรการและสามารถที่จะดำเนินการได้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี ขึงเห็นชอบมาตรการในการจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปจึงได้ขอความเห็นจากทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี

ซึ่งทางคณะกรรมการหลายท่านมีความเป็นห่วงกับสถานการณ์ซึ่งอยู่ในช่วงกลางเดือนมกราคม ถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ จากการประเมินแล้วแนวโน้มผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นถ้ายังมีการจัดงานอาจจะมีผลต่อเรื่องสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนอาจจะมีการติดเชื้อในวงกว้างและมาตรการช่วงสถานการณ์เดิมที่เคยพิจารณาเห็นชอบไปแล้วและคิดว่าเราควบคุมได้แต่เมื่อโอไมครอนมีการแพร่ระบาดมาตรการดังกล่าวอาจจะใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจึงมีความเห็นว่าควรให้เลื่อนการจัดงานออกไปก่อน และจะได้นำมติของคณะกรรมการโรคติดแจ้งไปยังคณะกรรมการจัดงานประกอบไปด้วยคณะกรรมการมูลนิธิของจังหวัดสุพรรณบุรีร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี ในการจัดงานตามความเห็นของคณะกรรมการโรคติดต่อให้เลื่อนการจัดงานออกไป
ส่วนร้านอาหารที่ขายอาหารนั้นยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ ส่วนสถานบริการที่ปิดไปมีหลายรายที่ขอไปยังส่วนกลางจะขอปรับเปลี่ยนเป็นร้านอาหารเพื่อให้ตัวเองอยู่ได้ทาง ศบค.ส่วนกลางก็เห็นชอบ และทางจังหวัดสุพรรณบุรีก็เห็นชอบให้สถานบริการสามารถที่จะปรับเปลี่ยนเป็นร้านอาหารได้แต่ต้องไปขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ส่วนรายละเอียดข้อกำหนดต้องรอ ศบค.ส่วนกลาง ก่อนจะแจ้งคำสั่งไปให้นายอำเภอทราบและขอเน้นย้ำว่าสถนบริการว่าถ้าท่านจำหน่ายอาหารแล้วขอให้ปฏิบัติตามมาตรการคำสั่งของจังหวัดด้วยเพราะที่ผ่านมามีการละเลยเพิกเฉยต่อคำสั่งของจังหวัดมีการลักลอบจำหน่ายสุราบางร้านถูกจับได้ก็อ้างว่าลูกค้านำมาเองตนได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดทั้งร้านอาหารที่เปิดบริการอยู่แล้วและสถานประกอบการที่เปลี่ยนเป็นร้านจำหน่ายอาหารห้ามจำหน่ายสุรา และห้ามลูกค้านั่งดื่มสุราในร้านเด็ดขาดหากฝ่าฝืนจะถูกสั่งปิดร้าน


อยากฝากพี่น้องประชาชนขอให้ดูแลป้องกันตัวเองจากโควิด19โดยเฉพาะโอไมครอน ที่มาใหม่ซึ่งติดกันง่ายมากถ้าไม่จำเป็นอย่าออกเดินทาง ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข เว้นระยะห่างล้างมือบ่อยๆด้วยเจแอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อและมีสติ ส่วนเรื่องวัคซีนขณะนี้จังหวัดสุพรรณบุรี เราสามารถฉีดวัคซีนให้พี่น้องประชาชนได้ถึง 80 กว่าเปอร์เซนแล้วถือว่าได้ตามเป้าหมายที่ทางกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลได้ประกาศอย่างไรก็ตามยิ่งฉีดเยอะก็ยิ่งมีภูมิคุ้นกันมากขึ้น ตนขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวสุพรรณบุรี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนขอให้ไปฉีดวัคซีนเพราะสถิติอัตราการป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด19 คนที่ได้รับวัคซีนแล้วอัตราการป่วยการติดเชื้อโควิด 19 และการเสียชีวิตน้อยกว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีน ท่านใดที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดเข็ม 2 เข็ม3แล้วต้องการฉีดเข็มที่4 สามารถติดได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้านได้

ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี