ประจวบคีรีจันธ์​ องค์กรภาคประมงจังหวัดน้อมเกล้าถวายปลากะตักแห้ง

องค์กรภาคประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น้อมเกล้าถวายปลากะตักแห้ง ร่วมสนับสนุนโครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ประจำปี 2565 เพื่อนำไปมอบให้ประชาชนในถิ่นทุรกันดารพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


วันนี้ (6 มกราคม 2565) ที่ห้องประชุมเกาะหลัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ องค์กรภาคประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น้อมเกล้าถวายปลากะตักแห้ง และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน ร่วมสนับสนุนโครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ประจำปี 2565 โดยมีนายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธี เพื่อมอบแก่พลเรือตรี ขวัญชัย อินกว่าง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ผู้แทนกองทัพเรือ นำไปมอบให้ประชาชนในถิ่นทุรกันดารพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


สำหรับโครงการต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน เป็นโครงการตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เริ่มเมื่อปลายปี พ.ศ.2538 ในการที่พระองค์ท่านได้เสด็จทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคเหนือ ทรงพบเห็นพสกนิกรป่วยเป็นโรคขาดสารไอโอดีน (หรือโรคคอหอยพอก) จำนวนมาก พระองค์ท่านทรงตระหนักถึงพิษภัยของโรคนี้ ที่อาจสร้างปัญหาให้กับสังคมไทยภายหน้าได้ จึงทรงจัดตั้ง”โครงการต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน” ขึ้นโดยพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อดำเนินการโครงการในเบื้องต้น และจากนั้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงดำเนินโครงการนี้ต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าๆ พระราชทานความช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่เป็นโรคขาดสารไอโอดีนอย่างต่อเนื่องตลอดมา

องค์กรภาคประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อันประกอบด้วย นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายประเสริฐ แตกช่อ นายกสมาคมประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายประทีป อบเชย ประธานกลุ่มเรือประมงพื้นบ้านบางสะพาน และนางพิมพ์ภาชยา จูศิริพงษ์กุล ห้างหุ้นส่วนจำกัด เล็กปลาจิ้งจั้ง ได้ร่วมกันสืบสานโครงการตามพระราชดำริ ด้วยการน้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตักแห้ง และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน จำนวน 3,000 กิโลกรัม ให้กับสำนักงานโครงการส่วนพระองค์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ประจำปี 2565 ผ่านกองทัพเรือ โดยเสด็จพระราชกุศล นำไปพระราชทานให้แก่ นักเรียน และประชาชนที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดารในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน โดยในปีนี้เป็นปีที่ 26 ของกิจกรรมนี้ ซึ่งในวันที่ 19 มกราคม 2565 จะได้มีการจัดพิธีส่งมอบให้แก่ผู้แทนโครงการ ณ ที่ว่าการอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

โดยในวันนี้นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้ารับพระราชทานปลากะตักแห้ง และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก่อนส่งมอบให้กับ พลเรือตรี ขวัญชัย อินกว่าง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ผู้แทนกองทัพเรือ เพื่อส่งมอบต่อให้กับกำลังพลทัพเรือภาคที่ 1 จากนั้นผู้ร่วมพิธีได้ร่วมกันปล่อยขบวนรถบรรทุกปลากะตักแห้งเคลื่อนออกจากบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเดินทางไปส่งมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป

///////////

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีจันธ์​ รายงาน