กาญจนบุรี  บรรยากาศท่องเที่ยวการท่องเที่ยวปีใหม่สะพานมอญ สังขละบุรีคึกคัก

กาญจนบุรี  บรรยากาศท่องเที่ยวการท่องเที่ยวปีใหม่สะพานมอญ สังขละบุรีคึกคัก
บรรยากาศท่องเที่ยวเทศกาลปีใหม่สังขละบุรีเริ่มคึกคัก นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาท่องเที่ยวทำบุญที่วัดหลวงพ่ออุตตมะ รับลูกประคำ ขณะเทศบาลตำบลวังกะจัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์ เพื่อสร้างความสุขให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว 30-31 ธ.ค.นี้
เช้าวันนี้ที่วัดวังวิเวการาม (วัดหลวงพ่ออุตตมะ) นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาทำบุญ และไหว้สรีรางคารของหลวงพ่ออุตตมะ อดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้ว ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวไทยเชื้อสายมอญ และคนทั่วไป พร้อมทั้งเข้าแถวรับลูกประคำ ซึ่งเป็นวัตถุมงคลเลื่องชื่อของวัด ตั้งแต่เมื่อครั้งที่หลวงพ่ออุตตมะ ยังมีชีวิตอยู่ โดยการเข้ารับลูกประคำมีการเว้นระยะห่างประมาณ 1 เมตร โดยพระจะโยนใส่คอทุกคนด้วยความแม่นยำ ทั้งนี้เพื่อป้องกันโควิต-19 ไปด้วยในตัว
ขณะที่ทุกคนที่จะเข้ามาทำบุญจะต้องผ่านการตรวจอุณหภูมิร่างกายด้วยเครื่องสแกนที่ทางวัดนำมาติดตั้งไว้บริเวณด้านหน้าอาคาร พร้อมมีเจลล้างมือไว้บริการให้นักท่องเที่ยวได้ใช้
ขณะที่บรรยากาศบริเวณเจดีย์พุทธคยา สถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของวัด นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกและไหว้พระทำบุญ ส่งผลให้บรรยากาศคึกคัก ชาวบ้านนำสินค้ามาจำหน่ายมากขึ้นกว่าช่วยเวลาปกติ


ขณะที่เทศบาลตำบลวังกะ เตรียมจัดงานมหัศจรรย์สะพานมอญ#สีสันสะพานไม้และสายน้ำ โดยเริ่มวันนี้( 30-31 ธ.ค.64 )ณ จุดชมวิว โดยมีการแสดงคอนเสริต์ของศิลปินนักร้องอาทิ พลพล สินเจริญบราเธอร์ มีการจุดพลุข้ามปี การแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น อุโมงค์ไฟ น้ำพุแสงสีเสียง สะพานดาว ฯลฯ
โดยคาดว่ามีผู้ร่วมงานหลายพันคน โดยทางเทศบาลฯ ได้วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ด้วยการจัดทำจุดคัดกรองพร้อมอุปกรณ์เครื่องวัดอุณหภูมิและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ คิวอาร์โค้ดไทยชนะ ณ บริเวณทางเข้าออกงาน ทั้ง 5 จุด ได้แก่ จุดชมวิวฯ, สะพานแดง สะพานศรีสุวรรณ, สะพานไม้ฝั่งวัดวังก์วิเวการาม, สะพานดาว(สะพานลูกบวบ) และสามประสบ อ ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี


ขณะที่การเข้าชมงานจะมีการควบคุมจำนวนผู้ชมให้เว้นระยะห่าง 1 เมตร พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร ร่วมดูแล และให้ผู้เข้าชมงานปฎิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ ส่วนร้านจำหน่ายอาหารภายในงาน จะมีการอนุญาตเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น และงดการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ตลอดตามประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี
นอกจากจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัดแล้ว ทางเทศบาลฯ ยังได้จัดทำ คิวอาร์โค้ดแบบฟอร์มลงทะเบียนออนไลน์ (กูเกิ้ลฟอร์ม) และแบบฟอร์มลงทะเบียนสำหรับกรอกหน้างาน มีการตรวจคัดกรองการพกพาอาวุธ ยาเสพติด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับความสนุกสนานและปลอดภัย เป็นการส่งความสุขต้อนรับปีใหม่ 2565 ให้คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว


ขณะบรรยากาศโรงแรมที่พักต่างๆ เริ่มมีนักท่องเที่ยวที่ได้จองไว้ก่อนหน้านี้เดินทางเข้าพัก ทั้งนี้โรงแรมที่พัก มีการจองมาก่อนหน้านี่แล้ว คาดว่าปีใหม่จะมีนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท
ขณะบรรยากาศท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ของอำเภอสังขละบุรีเช้านี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยว ทำบุญตักบาตรโดยนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งเลือกที่จะใสบาตรพระสงฆ์ที่มาบิณบาตบนสะพานศรีสุวรรณ(สะพานแดง) ซึ่งอยู่ในฝั่งเทศบาลตำบลวังกะ เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิต-19 ส่วนบรรยากาศทั้งในชุมชนมอญบ้านวังกะและสะพานมอญ เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่เดินมาท่องเที่ยวและเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกทีชาวบ้านนำมาจำหน่าย


นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ กจ.0022/23017 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 เพื่อให้นายอำเภอสังขละบุรี ควบคุมดูแลความปลอดภัยของสะพานไม้อุตตมานุสรณ์(สะพานมอญ) ทั้งนี้เนื่องจากสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ มีสภาพทรุดโทรมตามกาลเวลา ประกอบกับในช่วงเดือนธันวาคม-เดือนมกราคม จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวสะพานมอญเป็นจำนวนมากซึ่งอาจส่งผลทำให้สะพานมอญไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ และอาจส่งผลให้เกิดอันตรายและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
เพื่อป้องกันอันตราย และสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว จังหวัดกาญจนบุรีจึงให้อำเภอสังขละบุรี ควบคุม กำกับจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละรอบการใช้สะพานมอญ รอบละ 30 นาที ไม่เกินจำนวน 500 คน และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบต่อไป

เช้าวันนี้ที่สะพานมอญ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และสาธารณสุข ดำเนินการตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด โดยการจัดระเบียบการลงท่องเที่ยวบนสะพานฯ เพื่อควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวบนสะพานไม่ให้เกิน 500 คน ซึ่งทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิต-19
ขณะที่ พ.ต.ท.มนต์ชัย กรองแก้ว สารวัตรป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงตรวจความเรียบร้อยบนสะพานมอญ พร้อมทั้งขอความร่วมมือชาวบ้านบางคนที่นำลูกอายุ 3-5 ขวบ มานั่งบริการให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปคู่ รวมทั้งบริการปะแป้งให้นักท่องเที่ยว ซึ่งมีจำนวนกว่า 6 ราย ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจากช่วงนี้เป็นห้วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิต-19) สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี