สุพรรณบุรี ประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่านวันธงชัยคึกคัก

สุพรรณบุรี ประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่านวันธงชัยคึกคัก

ที่วัดดงเสลา ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยวไหว้พระขอพรหลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ภายในอุโบสถ์มหาอุตม์ และร่วมกันแห่ผ้าสีเขียว กว้าง2 เมตร ยาว 13 เมตร ในขบวนแห่มีผู้ถือดาบนำหน้าขบวนแห่ผ้า ตามด้วยขบวนนางรำมาในชุดไทย ย้อนยุคสวยงาม รำนำหน้าขบวนแห่ผ้ากันอย่างสนุกสนาน ส่วนเด็กๆมาในชุดโบราณย้อนยุคร่วมขบวนด้วย ซึ่งมีเครื่องขยายเสียงที่มีนักดนตรีแต่งกายมาในชุดทหารสีแดง สะพายดาบ เป็นนักรบสมัยโบราณ มาเล่นดนตรีอย่างสนุกสนาน ขบวนแห่วนรอบโบสถ์มหาอุตถ์จำนวน3รอบ

จากนั้นนำผ้าไปห่มหลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดาและร่วมพิธีแห่ ห่มผ้า และถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน เชื่อกันว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย ให้มีแต่ชัยชนะ มีโชคมีลาภ กิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง การงานเจริญก้าวหน้า และพืชผลทางการเกษตรได้ผลผลิตดี

พระครูโสภิตสุวรรณาภรณ์ (หลวงพ่อกฤติ ทองทิพย์) เจ้าอาวาสวัดดงเสลา เล่าว่าสำหรับที่ห่มผ้าสีเขียวนั้น เนื่องจากปี 2565 วันพุธจะเป็นวันธงชัยหลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา ทั้งปี จึงได้แห่ผ้าเขียว และจัดประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่านขึ้นในวันธงชัยก่อนสิ้นปีของทุกๆปี ซึ่งก็ขึ้นอยู่ว่าแต่ละปีวันธงชัยจะเป็นวันอะไร ก็จะห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา ตามวันและสีที่เป็นวันธงชัยของปีนั้นๆ โดยปี2565 นี้ วันพุธเป็นวันธงชัยจึงใช้ผ้าสีเขียวมาแห่และห่มหลวงพ่อขุนด่านตามประเพณี

ส่วนการยกดาบนำดาบมาถวายหลวงพ่อขุนด่าน ชาวบ้านเชื่อว่าจะเป็นการตัดเคราะห์ ตัดกรรม ตัดทุกข์ ตัดโรคตัดภัย ตัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป ทำให้ชีวิตครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญตลอดปีและตลอดไป โดยประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่านจะจัดขึ้นช่วงใกล้สิ้นปีของทุกปี และจะจัดพร้อมกับงานประจำปีปิดทอง ถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน ปีนี้งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึง วันที่ 2 ม.ค.2565 ทางวัดจัดให้ อสม.มาตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตามมาตรการของสาธารณสุขเพื่อป้องกันโควิด19อย่างเคร่งครัด

ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี